Nam Mỹ lốc xoáy, lũ lụt gây thiệt hại nặng về người và tài sản

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 14/03/2016

(TN&MT) - Chính quyền địa phương 2 tiểu bang Louisiana và Mississippi (Nam Mỹ) vừa cho biết, lốc xoáy và mưa lũ bất ngờ vào cuối tuần qua đã khiến cho 4 người thiệt mạng và hàng nghìn ngôi nhà ngập trong nước, nhiều công trình giao thông bị phá hủy. Và cảnh báo thiên tai còn tiếp tục xảy ra trong những ngày tới.

Theo đó, mưa lớn trong ngày  9 – 10/3/2016, đẵ  khiến 3 người ở Louisiana và một ở Oklahoma bị chết và khiến cho 2 ngư dân bị mất tích ở Mississippi vào ngày 13/3.

Một chiếc xe còn nằm chìm trong nước trong trận mưa lịch sử Louisiana
Một chiếc xe còn nằm chìm trong nước trong trận mưa lịch sử Louisiana

Văn phòng quản lý tình trạng khẩn cấp của bang Louisiana đã cảnh báo về tình trạng thiên tai do lũ lụt gây ra, và cho biết lũ lụt có thể đã khiến cho hơn 5.000 ngôi nhà tại địa phương bị hư hại.

Trước đó trung tâm cảnh báo thiên tại Quốc gia The Weather Service (NWS) đã cảnh báo  trận lốc xoáy và mưa đá  vào đêm chủ nhật (13/3) có thể làm hư hại trên toàn miền đông và miền bắc Arkansas Louisiana. Một số phần của thung lũng Mississippi thấp hơn có nguy cơ cho giông bão, lũ lụt nghiêm trọng vào sáng thứ hai (14/3), trong những ngày tới mưa lũ vẫn tiếp tục và cảnh báo lũ lụt còn tiếp tục diễn ra.

Trung tâm cứu hộ của bang Louisiana cho biết,  hơn 1.300 binh sĩ được điều động để ứng cứu trong thiên tai, trong đó sử dụng nhiều thiết bị để tìm kiếm, và cứu hộ như  xe, tàu và máy bay trực thăng. Đồng thời  cung cấp lượng thực và nơi trú ẩn cho những người bị nạn. Trung tâm cũng cho biết, tính đến ngày 14/3, đã giải cứu hơn 3.295 công dân. 

Các nhà chức trách và các nhà khí tượng cũng khẳng định trận lụt như lịch sử và tồi tệ nhất được thấy trong vùng.

Ngay lập tức Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố lũ lụt ở Louisiana là một thảm họa lớn vào ngày chủ nhật. Ngay lập tức chính phủ đã kịp thời viện trợ về lượng thực cũng như giúp các nạn nhân khắc phục hậu quả lũ lụt gây ra.

Q.Đ Theo Reuters