Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ đề xuất biện pháp giảm đáng kể lượng khí thải mêtan

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 20/08/2015

(TN&MT) - Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ mới đây đã đề xuất danh sách các biện pháp nhằm giảm đáng kể lượng khí thải mêtan trong thập kỷ tới.  
(TN&MT) - Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) mới đây đã đề xuất danh sách các biện pháp nhằm giảm đáng kể lượng khí thải mêtan trong thập kỷ tới như một phần nỗ lực to lớn của chính quyền Obama trong việc giảm phát thải khí nhà kính.
 
Đại diện của EPA, bà Janet McCabe cho biết cơ quan không khí và bức xạ của EPA hy vọng sẽ cắt giảm lượng phát thải khí mêtan bẫy nhiệt từ các ngành công nghiệp dầu khí.
 
Bà McCabe cho biết: "Sẽ thành lập một khóa học về sự phát triển tài nguyên nước có giá trị và phong phú. Những nỗ lực đó nhằm giúp giảm lãng phí nguồn tài nguyên vô giá, đồng thời bảo vệ tốt hơn khí hậu và sức khỏe của chúng ta”. 
 
EPA công bố 4 đề xuất nhằm giảm lượng khí thải bằng cách điều chỉnh các quy định ngành công nghiệp hiện có, làm rõ quy định hiện hành và dự thảo hướng dẫn để giảm phát thải hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC).
 
Theo cơ quan này, các đề xuất sẽ làm giảm 340.000 - 400.000 short ton (US) khí mêtan trong năm 2025. Nếu chính quyền Obama mong muốn đạt được mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính từ 26-28 % vào năm 2025 thì việc cắt giảm khí mêtan là rất quan trọng.
 
Các đề xuất sẽ làm giảm 340.000 đến 400.000 ngắn (US) tấn khí methane trong năm 2025. Ảnh: Richard Hamilton Smith / Corbis
Các đề xuất sẽ làm giảm 340.000 - 400.000 short ton (US) khí mêtan trong năm 2025. Ảnh: Richard Hamilton Smith / Corbis
 
Các tổ chức môi trường hoan nghênh việc ban hành quyết định và hy vọng chính phủ sẽ tập trung vào lượng khí thải từ các cơ sở hạ tầng hiện đang tồn gây ô nhiễm nhiều nhất.
 
Hồi đầu tháng 1/2014, Nhà Trắng cho biết sẽ giảm ô nhiễm khí mêtan từ 40-45% vào năm 2025. Vào đầu tháng này, Tổng thống Obama cũng đã công bố một kế hoạch triệt để nhằm giảm lượng khí thải các-bon.
 
Conrad Schneider - Giám đốc thuộc Nhóm Công tác về Khí quyển Mỹ (CATF) cho biết trong một tuyên bố: "Chính quyền Obama xứng đáng nhận được sự tín nhiệm lớn trong việc cam kết đề xuất các tiêu chuẩn cho các nguồn ô nhiễm khí mêtan mới và sửa đổi từ các ngành công nghiệp dầu khí vào đầu năm nay".
 
Theo EPA, mêtan là khí nhà kính phổ biến thứ hai, chiếm khoảng 10% lượng khí thải. Nhà Trắng cho biết gần 30% những khí thải đó được thải ra từ các ngành công nghiệp dầu khí.
 
Theo Viện Dầu khí Mỹ thì các quy định được đề xuất nhằm hạn chế lượng khí thải là không cần thiết và kế hoạch này sẽ làm suy yếu "năng lực cạnh tranh của Mỹ".
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian