Tổng thống Obama sẽ sử dụng quyền phủ quyết để bảo vệ kế hoạch biến đổi khí hậu nếu cần thiết

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 02/08/2015

(TN&MT) – Tổng thống Barack Obama sẽ sử dụng tất cả các quyền hạn có thể để thúc đẩy Kế hoạch Năng lượng Sạch nhằm cắt giảm lượng khí thải các-bon từ các...
(TN&MT) – Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama sẽ sử dụng tất cả các quyền hạn có thể để thúc đẩy Kế hoạch Năng lượng Sạch nhằm cắt giảm lượng khí thải các-bon từ các nhà máy điện.
 
Nhà Trắng cho biết, Barack Obama sẽ sử dụng tất cả quyền hạn của ông, bao gồm cả quyền phủ quyết để bảo vệ kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Tổng thống Obama dự kiến sẽ công bố những quy định mới sớm nhất vào thứ Hai tới đây.
 
Phiên bản cuối cùng sẽ cung cấp cho các quốc gia và các công ty điện thêm hai năm nữa cho đến năm 2022 trước khi họ bắt đầu cắt giảm phát thải khí nhà kính.
 
Việc chậm trễ này được xem là một nỗ lực nhằm xoa dịu sự phản đối các quy tắc từ Đảng Cộng hòa trong Quốc hội và các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết vẫn đang trên đà tranh luận về các quy định mới.
 
Ông Denis McDonough, Chánh văn phòng Nhà Trắng cho biết: "Khi nói đến Kế hoạch Năng lượng Sạch, hãy để tôi nói điều này: Chúng tôi sẽ không lùi bước. Chúng tôi sẽ hoàn thiện một quy luật mạnh mẽ hơn. Chúng tôi sẽ phủ quyết những người dẫn lối tư tưởng ngăn chặn kế hoạch này và cắt xén luật môi trường nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi cũng sẽ đại diện cho người dân Mỹ hướng về phía trước theo tầm nhìn của Tổng thống".
 
Theo ông Denis McDonough, thời gian chậm trễ sẽ không làm suy yếu các quy tắc nhà máy điện hoặc ngăn chặn các cuộc họp của Mỹ nhằm đưa ra cam kết toàn cầu chống biến đổi khí hậu.
 
Các nhà máy điện là nguồn gây ô nhiễm các-bon lớn nhất ở Mỹ. Các quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) rất quan trọng để đáp ứng lời hứa của Obama về việc cắt giảm phát thải khí nhà kính từ 26-28% vào năm 2025 và bằng cách mở rộng, củng cố những nỗ lực của ông Obama để đạt được một thỏa thuận toàn cầu chống biến đổi khí hậu ở Paris vào cuối năm nay.
 
Tổng thống Barack Obama nói về các mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra trong chuyến thăm Vườn quốc gia Everglades ở Florida, Mỹ. Ảnh: Joe Raedle / Getty Images
Tổng thống Barack Obama nói về các mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra trong chuyến thăm Vườn quốc gia Everglades ở Florida, Mỹ. Ảnh: Joe Raedle / Getty Images
 
Cho đến nay, nhiều tiểu bang bao gồm Texas và Oklahoma đã tuyên bố họ sẽ không tán thành những quy định của EPA và có thể kiện cơ quan này ra tòa.
 
Tuy nhiên, theo ông Bill Becker, Giám đốc của Hiệp hội Quốc gia Không khí Sạch thì nhiều tiểu bang đã lên kế hoạch thực hiện cắt giảm các-bon tại chỗ.
 
Còn các công ty năng lượng, đặc biệt là những công ty phụ thuộc nhiều vào than đá, yêu cầu các quy tắc EPA tăng giá điện hộ gia đình.
 
McDonough nói Nhà Trắng sẽ không rút lui. "Không nghi ngờ gì, chúng tôi sẽ tập trung vào tất cả điều này và buộc phải chiến đấu trở lại" – ông nhấn mạnh.
 
Các quan chức Nhà Trắng cũng bác bỏ những lo ngại sự chậm trễ của EPA sẽ làm suy yếu các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.
 
Sau khi nhận được hơn 4,3 triệu ý kiến công chúng, EPA hiện đang dự kiến sẽ yêu cầu các quốc gia vào năm 2022 bắt đầu cắt giảm lượng khí thải.
 
Theo dự thảo ban đầu, các quốc gia được yêu cầu phải nộp một kế hoạch cắt giảm các-bon đầu tiên vào tháng 9/2016. Tuy nhiên thời hạn cuối cùng được gia hạn đến năm 2018.
 
Ngoài ra, EPA cũng đã giảm mục tiêu cho một số bang với hy vọng nhận được hỗ trợ nhiều hơn về sau này.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian