Tổng thư ký LHQ: Các nước cần hành động mạnh mẽ hơn trong hạn chế BĐKH

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 13/07/2015

(TN&MT) - Tại Hội thảo “Tương lai chung của nhân loại dưới tác động của biến đổi khí hậu” tổ chức ở Paris (Pháp) vừa qua, khoảng 2.000 chuyên gia nghiên cứu khí hậu đến từ gần 100 quốc gia trên thế giới nhận định, vẫn chưa quá muộn để hành động hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu, tuy nhiên thời gian này không còn nhiều.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhận định, mặc dù các quốc gia đã cam kết giữ nhiệt độ ấm lên trung bình của Trái Đất không vượt quá 2 độ C so với thời kỳ Tiền Công nghiệp, song các phân tích mới nhất cho thấy cam kết cắt giảm khí thải nhà kính của các nước chưa đủ để đạt mục tiêu trên.

Khoảng cách giữa mức cam kết của các nước và mức cắt giảm cần thiết trên thực tế đang ngày càng mở rộng, kèm theo đó là khoảng cách giữa nguồn lực cần thiết và thực tế huy động được.

Các phân tích cho thấy cam kết cắt giảm khí thải nhà kính của các nước chưa đủ để đạt mục tiêu 

Tổng thư ký Liên hợp quốc mong muốn các nước có hành động mạnh mẽ và rõ ràng hơn nữa để thu hẹp những khoảng cách này, thông qua các hoạt động tăng cường nguồn vốn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao công nghệ, năng lực và củng cố niềm tin.

Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định nhiệm vụ trước mắt vô cùng khó khăn nhưng không phải là bất khả thi.

Người đứng đầu Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Michel Jarraud nhấn mạnh vẫn còn thời gian để hành động và hạn chế tác động của biến đổi khí hậu song “thời gian này không còn nhiều,” đồng thời cho rằng khoa học sẽ giúp đóng một vai trò quan trọng trong công tác trên.

T.H