Khám phá những "tòa nhà xanh" nhất thế giới

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 17/06/2015

(TN&MT) - Sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu là những vấn đề xã hội cần được giải quyết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. 
(TN&MT) - Sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu là những vấn đề xã hội cần được giải quyết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ việc giảm sử dụng nhựa đến giảm thiểu việc sử dụng xe ô tô vì nó dẫn đến quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, mỗi con người phải nhận thức về mặt xã hội nhằm giảm bớt những tác động của sự nóng lên toàn cầu. Với tình hình như vậy, chúng ta hoan nghênh các kiến trúc sư đã thiết kế ra 10 tòa nhà xanh nhất thế giới.
 
Crystal, Luân Đôn, Vương quốc Anh
 
Siemens, một trong những công ty hàng đầu ở Vương quốc Anh đã xây dựng công trình Crystal, trung tâm phát triển đô thị bền vững thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Bên cạnh điểm nhấn về kiến trúc, công trình Crystal còn là một trong những tòa nhà xanh nhất thế giới. Tòa nhà này sử dụng ánh sáng tự nhiên, đó là ánh sáng mặt trời để chiếu sáng cả ngày. Ngoài ra, tòa nhà sử dụng công nghệ chiếu sáng thông minh, trong đó điện chủ yếu được cung cấp bởi bảng điều khiển quang điện mặt trời - tòa nhà được chiếu sáng bởi sự tích hợp của đèn LED và đèn huỳnh quang được bật và tắt tùy thuộc vào số lượng lớn của ánh sáng mặt trời.
 
 
Một tính năng thú vị của công trình này là trữ nước mưa để tái sử dụng. Mái nhà của tòa nhà hoạt động như một ống quy tụ nước mưa, trong khi nước thải được xử lý, nước tái chế sau đó được lọc và chuyển đổi như nước uống.
 
Tòa nhà Pixel ở Melbourne, Úc
 
Người Úc một lần nữa chứng minh rằng đất nước họ đang phát triển theo hướng bền vững. Tòa nhà Pixel ở Melbourne chỉ là một ví dụ điển hình về những gì Úc có thể làm được. Pixel Building đạt số điểm tuyệt đối (100 điểm) theo hệ thống giao thông xếp hạng môi trường cho công trình theo tiêu chuẩn (Green Star). Điều này đã mở đường cho sự nổi bật của Úc về kiến trúc cơ sở hạ tầng bền vững.
 
 
Tòa nhà cũng tự hào nhờ sự cách tân với hệ thống giao thông “trung tính các bon”, đem lại thêm 5 điểm cộng cho tòa nhà. Hệ thống này cho phép bù đắp các bon chứa trong các vật liệu được sử dụng để xây dựng tòa nhà.
 
Công trình Change Initiative ở đường Shaikh Zayed, Dubai
 
 
Change Initialtive (Thay Đổi Sáng Kiến) được ghi nhận là tòa nhà chọc trời cao nhất và bền vững nhất thế giới. Công trình này đã nhận được chứng nhận bạch kim LEED và lập kỷ lục với điểm số ấn tượng 170/110 điểm theo hạng mục về Nội thất thương mại, phá vỡ kỷ lục của tòa nhà Pixel, Úc với 105 điểm.
 
Trung tâm Bullitt, Seattle, Mỹ
 
Trung tâm Bullitt ở Seattle, Mỹ, một tòa nhà văn phòng sáu tầng đã được các nhà phát triển tuyên bố là tòa nhà xanh và bền vững trên thế giới. Tòa nhà được thiết kế với tuổi thọ lý tưởng, 250 năm.
 
 
Tòa nhà bền vững này cũng đã xây dựng theo cách trung lập với các bon và năng lượng. Nó cũng có một hệ thống xử lý nước và nước thải tự cung tự cấp, không phụ thuộc vào hệ thống cấp nước và nước thải đô thị. Ngoài ra, Trung tâm Bullitt cũng sử dụng các tấm quang điện để sản xuất điện.
 
Tòa nhà ACROS Fukuoka, Fukuoka, Nhật Bản
 
Được coi là một điểm thu hút hàng đầu ở Fukuoka, Nhật Bản, tòa nhà ACROS Fukuoka được khai trương vào tháng 4/1995 và được coi là một ví dụ điển hình về sự hợp nhất hoàn hảo của cây cối thiên nhiên và kiến trúc sinh thái. Đặc điểm làm cho tòa nhà này trở thành một tòa nhà bền vững là thiết kế nội thất của nó với tâm nhĩ khổng lồ, toàn bộ không gian hoà nhập với ánh sáng tự nhiên, do đó tiết kiệm được rất nhiều năng lượng tiêu thụ.
 
 
Tính năng đặc biệt của tòa nhà này là thiết kế có hệ thống thoát nước, tương tự như một ngọn núi. Phương pháp này cho phép sự dẫn nước tự nhiên khi nước chảy từ trên đỉnh tòa nhà và các vùng nước xung quanh thảm thực vật theo đường chảy xuống.
 
Trung tâm Phipps (CSL) ở Pittsburgh, Mỹ
 
Tòa nhà này sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau như năng lượng mặt trời, năng lượng gió và địa nhiệt.
 
 
Tòa nhà CSL không phụ thuộc vào nguồn nước của thành phố. Điều này làm cho CSL cũng như tất cả các hoạt động của nó diễn ra trôi chảy, bao gồm cả hệ thống đường ống nước.
 
CSL cũng có một mái nhà màu xanh lá cây, nơi du khách có thể đi dạo trong khu vườn trên sân thượng với lối đi ngập tràn những hàng cây xanh, tươi tốt.
 
Đền Wat Pa Maha Chedi Kaew ở Sisaket, Thái Lan
 
Đền Wat Pa Maha Chedi Kaew, còn được gọi là Ngôi Đền Triệu Chai ở Thái Lan là một nơi thờ tự Phật giáo hiện đại nằm ở thành phố Khun Han, Sisaket, Thái Lan. Bạn có thực sự tin rằng ngôi đền này được xây dựng từ hơn 1 triệu chai bia rỗng?
 
 
Các nhà sư Phật giáo đã tham gia tích cực vào các hoạt động xanh ngay từ năm 1984 khi bắt đầu xây dựng đền. Vật liệu chính xây dựng nên ngôi đền là hơn một triệu vỏ chai bia Heineken và vỏ chai bia Chang nổi tiếng của Thái Lan.
 
Trung tâm Thương mại Thế giới Bahrain, Manama, Bahrain
 
Trung tâm Thương mại Thế giới Bahrain (BWTC) là một tháp đôi gồm 50 tầng được công ty kiến trúc nổi tiếng thế giới Atkins xây dựng vào năm 2008. Công trình là tòa nhà chọc trời đầu tiên trên thế giới có cấu trúc hợp nhất với những tuôcbin gió khổng lồ.
 
 
Trên ba chiếc cầu treo nối liền hai tòa tháp của tòa nhà là ba chiếc tuôcbin gió cực lớn. Mỗi tuôcbin có công suất tương đương 225kW. Những tuôcbin cung cấp lên đến 15% nhu cầu của tòa tháp đôi, nói cách khác, chúng giúp giảm tiêu thụ năng lượng và giảm phát thải các bon từ tòa nhà.
 
Bệnh viện Khoo Teck Puat ở Trung tâm Yishun, Singapore
 
Được biết đến là một trong những “con hổ châu Á” và được coi là thành phố đắt đỏ nhất thế giới, Singapore cũng là đất nước ủng hộ việc xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững. Bệnh viện Khoo Teck Puat là một ví dụ về môi trường xanh, giống như một môi trường trong lành cho các bệnh nhân của bệnh viện.
 
 
Khu bệnh viện cũng sử dụng hệ thống làm nóng nước bằng năng lượng mặt trời và các phương pháp tiết kiệm năng lượng khác, do đó việc sử dụng năng lượng của bệnh viện này hiệu quả hơn 27% so với một tòa nhà bệnh viện thông thường. Tấm pin mặt trời được sử dụng để biến đổi năng lượng mặt trời thành điện năng, trong khi một hệ thống nhiệt năng lượng mặt trời cung cấp nước nóng cho nhu cầu sử dụng nước của bệnh viện.
 
Thư viện Công cộng Thành phố Đài Bắc, Chi nhánh Beitou, Đài Loan
 
Thư viện công cộng Đài Bắc là một tòa nhà thân thiện với môi trường, tòa nhà đầu tiên được xây dựng ở Đài Loan đủ điều kiện đánh giá là viên kim cương cao nhất theo hệ thống đánh giá EEWH của Đài Loan.
 
Thư viện này sử dụng cửa sổ lớn để tiết kiệm điện trong tiêu dùng. Hầu như tất cả các cửa sổ đều mở để giảm thiểu việc sử dụng quạt điện và máy điều hòa.
 
 
Một phần của mái nhà thư viện cũng được bao phủ bởi các tế bào quang điện, trực tiếp chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện. Ngoài ra, thư viện cũng tích trữ nước mưa để tiết kiệm nước và sử dụng trong nhà vệ sinh của thư viện.
 
Mai Đan
Theo When On Earth