Việc đầu tư vào nguồn nước ở các nước nghèo mang lại nhiều lợi ích to lớn

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 08/02/2015

(TN&MT) – Việc đầu tư nước uống cho 750 triệu người ở các nước nghèo sẽ mang lại ý nghĩa kinh tế to lớn.
(TN&MT) – Ngày 6/2, Ngân hàng Thế giới cho biết, việc đầu tư nước uống cho 750 triệu người ở các nước nghèo, thiếu nguồn cung cấp nước sạch sẽ mang lại ý nghĩa kinh tế rõ ràng cùng với những lợi ích sức khỏe được dự kiến ngày càng to lớn.
   
  Bên cạnh việc cải thiện vệ sinh môi trường, đặc biệt là ở Ấn Độ, nơi Thủ tướng Narendra Modi đã quy định việc vệ sinh cơ bản là một ưu tiên quốc gia thì sự cố gắng cũng sẽ mang lại những lợi nhuận to lớn.
   
  "Cung cấp nước và thiết bị vệ sinh ... sẽ là một việc đầu tư tốt về mặt kinh tế," Guy Hutton, nhà kinh tế cao cấp của Chương trình Nước và Vệ sinh (Ngân hàng Thế giới) viết trong một báo cáo.
   
  Theo các kết quả sơ bộ thì việc tiếp cận nguồn nước uống một cách phổ cập tại nhà cho đến năm 2030 sẽ có chi phí 14 tỷ USD/năm và mang lại lợi ích 52 tỷ USD hoặc khoảng 4 USD cho mỗi USD được chi tiêu.
   
  Những lợi ích gấp hai lần ước tính trong một nghiên cứu toàn cầu trước đây của Hutton trong năm 2012, một phần vì lớn hơn thác dự kiến trong bệnh tiêu chảy và giảm chi phí đào giếng hoặc lỗ khoan.
   
  Nhìn chung, việc xây dựng nhà vệ sinh để loại bỏ việc đi vệ sinh bên ngoài ở các khu vực nông thôn sẽ có chi phí 13 tỷ USD/năm đến năm 2030 và mang lại lợi ích 84 tỷ USD, thu được 6 USD cho mỗi đô la. Lợi ích này hơi ít hơn so với nghiên cứu trước đó.
   
   
Ngày 4/1/2015, một người đàn ông xách các chai nước ở Benghazi - thành phố đang phải chịu đựng điều kiện sống khó khăn do các cuộc xung đột. (Ảnh: Reuters)
                                         
  Việc đầu tư nguồn nước tốt hơn đồng nghĩa với việc sẽ có ít hơn 170.000 người/năm bị tử vong trong khi vệ sinh cơ bản sẽ cắt giảm 80.000 trường hợp tử vong, chủ yếu do tiêu chảy nhiễm trùng.
   
  Nước và vệ sinh môi trường từ lâu đã nhận được sự ưu tiên của Liên Hợp Quốc. Trong 25 năm qua, hơn hai tỷ người trong tổng số khoảng 7,3 tỷ dân số thế giới trên thế giới đã được tiếp cận với nguồn nước sạch hơn. Đây là những phát hiện nằm trong một loạt các nghiên cứu của Trung tâm Đồng thuận Copenhagen, nơi tìm kiếm các chi phí và lợi ích của nghiên cứu cây trồng để chống AIDS như là một phần mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc cho đến năm 2030.
   
  Ông Bjorn Lomborg, Giám đốc Trung tâm Đồng thuận Copenhagen cho biết: "Chúng ta có thể cứu sống được rất nhiều người bằng nước sạch và hệ thống vệ sinh. Mặc dù vậy, tỷ suất lợi nhuận không khả quan như đầu tư vào chế độ dinh dưỡng hoặc kết thúc sốt rét.”
   
  Tuy nhiên, theo ông Hutton thì nghiên cứu đã ước tính hệ thống nước sạch và vệ sinh sẽ rất có lợi cho sức khoẻ, chẳng hạn như lợi ích từ việc đi bộ từ nhà đến một dòng sông để lấy nước. "Có nhiều tác động vô hình như nhân phẩm, địa vị xã hội và an ninh bị ẩn đi", ông nói.
   
  Năm 2010, Liên Hợp Quốc đã xác định rõ việc cải thiện vệ sinh môi trường và nước là quyền cơ bản của con người.
   
Mai Đan
  Theo Reuters