Lũ lụt ở Malawi đe dọa vụ mùa thuốc lá

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 25/01/2015

(TN&MT) – Lũ lụt ở Malawi đã làm chết ít nhất 176 người và gây ra những thiệt hại lớn đến ngành thuốc lá, nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của quốc gia.
(TN&MT) – Lũ lụt ở Malawi đã làm chết ít nhất 176 người và gây ra những thiệt hại lớn đến ngành thuốc lá, nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của quốc gia.
   
  Đó là nhận định của các quan chức cấp cao Malawi vào ngày 23/1.
   
  Theo Ngân hàng Thế giới, xuất khẩu nguyên liệu thuốc lá ở Malawi chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu, và những cơn lũ xuất hiện vào thời điểm quốc gia Nam Phi này đang dành được sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ, những người đã thu lại quỹ do lo ngại về mặt quản lý.
   
   
Một cửa hàng bỏ hoang chìm trong dòng nước lũ ở huyện Chikwawa, miền nam Malawi vào ngày 13/1/2015 (Ảnh: Reuters)
   
  Ông Bruce Munthali, Giám đốc điều hành của Ủy ban Kiểm soát Thuốc lá Malawi cho biết: "Chúng tôi vẫn đang đánh giá những thiệt hại đối với ngành thuốc lá mà những cơn mưa lớn trong trận bão đã gây ra. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng nhiều cánh đồng đã bị nước lũ cuốn trôi, gây ảnh hướng lớn đến nền kinh tế vì thuốc lá là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của đất nước chúng tôi".
   
  Ngoài ra, cũng có nhiều lo ngại về vụ ngô chính ở Malawi. Năm ngoái, những người nông dân của đất nước này thu hoạch được 3,9 triệu tấn ngô, mang lại giá trị thặng dư gần một triệu tấn.
   
  Tổng thống Malawi, ông Peter dự kiến sẽ có bài phát biểu trên truyền hình về vấn đề này vào lúc 18 giờ địa phương.
   
Mai Đan
                                 Theo Reuters