Tepco không kịp thời hạn khử nước nhiễm phóng xạ

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 25/01/2015

(TN&MT) – Công ty điện lực Tokyo (Tepco) của Nhật Bản sẽ không thể đáp ứng thời hạn khử trùng nước thải nhiễm chất phóng xạ cao vào cuối tháng 3.
(TN&MT) – Công ty điện lực Tokyo (Tepco) của Nhật Bản, đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima từng bị tàn phá, sẽ không thể đáp ứng thời hạn đã định để khử trùng nước thải nhiễm chất phóng xạ cao vào cuối tháng 3.
   
  Việc chấp nhận của Tepco là một trở ngại trong cuộc đấu tranh để đối phó với nước bị ô nhiễm, trong đó chủ yếu là chứa đựng trong các bồn chứa.
   
  Chủ tịch Tepco, ông Naomi Hirose đã đến thăm các quan chức tại Cơ quan Quy chế hạt nhân vào thứ 6 để báo cáo rằng công ty sẽ không thể xử lý toàn bộ nguồn nước bị ô nhiễm vào cuối tháng 3 như đã hứa. "Tôi cảm thấy rất tiếc vì tôi đã không thể thực hiện lời hứa về kế hoạch xử lý nguồn nước bị ô nhiễm. Với tốc độ như hiện tại, chúng tôi sẽ hoàn thành kế hoạch này vào giữa tháng 5” – ông Hirose nói.
   
   
Bể chứa nước bị ô nhiễm phóng xạ được nhìn thấy ở Công ty điện lực Tokyo (Tepco) của Nhật Bản ngày 12/11/2014
   
  Tập đoàn Tepco đang phải hàng ngày chiến đấu với nguồn nước bị ô nhiễm từ khi nhà máy hạt nhân Fukushima bị tàn phá bởi một trận động đất và sóng thần vào tháng 3/2011 khiến 3 lò phản ứng hạt nhân nóng chảy.
   
  Nước được bơm vào các lò phản ứng bị đắm chìm để giữ cho chúng đủ mát, nhằm ngăn chặn sự rò rỉ phóng xạ. Tuy nhiên, nước trộn lẫn với nước ngầm thấm vào tầng hầm đòi hỏi phải bơm, xử lý và lưu trữ nước nhiều hơn.
   
  Những sai lầm và rò rỉ luôn bám theo những nỗ lực chứa nước, làm chậm quá trình ngừng hoạt động toàn bộ, dự kiến sẽ mất nhiều thập kỷ.
   
Mai Đan
  Theo Reuters