Mưa lũ tấn công Malawi làm chết 48 người và gây thiệt hại mùa màng

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 14/01/2015

(TN&MT) - Trận mưa lũ phía nam châu Phi đã giết chết ít nhất 48 người và khiến khoảng 70.000 người mất nhà cửa.
(TN&MT) - Tổng thống Malawi – ông Peter Mutharika đã tuyên bố rằng một nửa đất nước phía nam châu Phi đã phải gánh chịu thảm họa bởi trận mưa xối xả trong vài ngày qua. Trận mưa lũ này đã giết chết ít nhất 48 người và khiến khoảng 70.000 người mất nhà cửa.
   
  Năm ngoái, vụ ngô chính của cả nước mang lại thu hoạch là 3,9 triệu tấn, vụ mùa bội thu mang lại giá trị thặng dư gần một triệu tấn. Tuy nhiên, trận mưa lũ năm nay đã gây thiệt hại đến vụ mùa trong cả nước.
   
  Bộ biến đổi khí hậu và Dịch vụ khí tượng Malawi đã cảnh báo rằng trận mưa lũ này có thể kéo dài trong 2 - 3 tuần tới.
   
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
   
  Trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Ba (13/1), Tổng thống Peter Mutharika cho biết: "Tính đến nay, có khoảng 69.995 người đã được di dời do lũ lụt và 48 người đã thiệt mạng. Các trận lũ lụt cũng đã gây thiệt hại lớn đến cây trồng, vật nuôi bị cuốn trôi và làm hư hỏng các cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống.”
   
  Ông cũng cho biết, nhiều người vẫn đang bị mắc kẹt và cần phải được giải cứu khỏi các vùng trũng dễ bị ngập lụt. “Tôi kêu gọi sự hỗ trợ nhân đạo từ cộng đồng tài trợ quốc tế đối với 15 quận, huyện bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét này” – Tổng thống Peter Mutharika nói.
   
  Thời tiết ẩm ướt cũng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước láng giềng Mozambique, nơi đã bị nhấn chìm bởi trận lũ lụt thảm khốc trong quá khứ.
   
  Trận mưa lũ cũng đã làm sụp đổ nhiều cây cầu ở Malawi. Chính phủ mới được bầu đã đưa ra một "báo động đỏ" cho miền Trung và phía Bắc của đất nước, đồng thời gửi tàu cứu hộ và cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng.
   
Mai Đan
  Theo Reuters