Liên hợp quốc lần đầu kỷ niệm ngày động vật hoang dã

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 05/03/2014

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ sự đa dạng sinh học và chấm dứt các hành động tàn phá môi trường.
Trong một thông điệp đưa ra ngày 3/3 - ngày được Liên hợp quốc lựa chọn là Ngày Thế giới bảo vệ động thực vật hoang dã (WWD), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ sự đa dạng sinh học và chấm dứt các hành động tàn phá môi trường.
   
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: AFP/TTXVN)

  Người đứng đầu Liên hợp quốc đã nhấn mạnh sự đóng góp và giá trị quan trọng của động thực vật hoang dã, đặc biệt là các loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

  Theo ông Ban Ki-moon, thiên nhiên giữ một vai trò quan trọng đối với cuộc sống cũng như tương lai của con người. Ông nhấn mạnh trong hàng triệu năm, loài người và các nền văn minh đã dựa vào sự phong phú của tự nhiên, sử dụng động thực vật làm lương thực, quần áo, thuốc men và cả trong các hoạt động tín ngưỡng.

  Tổng Thư ký cũng cảnh báo một thực tế đáng lo ngại là nhiều loài động vật quý hiếm trên thế giới đang bên bờ vực tuyệt chủng vì môi trường sống bị đe dọa cùng nạn buôn bán và săn bắn trái phép.

  Theo ông Ban Ki-moon, các hoạt động buôn bán động vật hoang dã tác động nghiêm trọng đến môi trường, kinh tế và xã hội, đe dọa an ninh và ổn định tại một số nước do tội phạm có tổ chức, các nhóm nổi dậy cực đoan và khủng bố ngày càng có liên hệ chặt chẽ với nhau. Vì vậy, Tổng Thư ký kêu gọi các nước nỗ lực xây dựng một tương lai mà trong đó, con người và tự nhiên cùng tồn tại hài hòa, chấm dứt các hoạt động kinh doanh động thực vật hoang dã, bảo vệ môi trường tự nhiên.

  Tháng 12 năm ngoái, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 3/3 là Ngày Thế giới bảo vệ động thực vật hoang dã (WWD).

  Các hoạt động nhân ngày này năm nay nằm trong chương trình hành động "Thập niên vì đa dạng sinh học của Liên hợp quốc," được khởi động từ năm 2011, nhằm thúc đẩy thực thi kế hoạch chiến lược về đa dạng sinh học và tầm nhìn toàn diện về cuộc sống hài hòa với tự nhiên trong tương lai.
Theo TTXVN