Trung Quốc phát hiện virus cúm H7N9 ở Thâm Quyến

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 12/12/2013

Sau khi Hong Kong phát hiện hai bệnh nhân nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 có nguồn gốc từ Đặc khu Kinh tế Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Sau khi Hong Kong phát hiện hai bệnh nhân nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 có nguồn gốc từ Đặc khu Kinh tế Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, nhà chức trách y tế Thâm Quyến đã tiến hành xét nghiệm tại một số khu vực nghi có gia cầm nhiễm loại virus chết người này.

  Kết quả kiểm tra cho thấy hai chợ Hằng Cương và Khang Kiều ở Thâm Quyến đã xuất hiện virus H7N9.

  Những mẫu xét nghiệm lấy từ hai khu chợ trên đã cho kết quả dương tính với virus H7N9. Kết quả trên được đưa ra hai ngày sau khi chính quyền thành phố Thâm Quyến nói rằng không thể khẳng định thành phố biên giới này là nguồn bùng phát dịch cúm gia cầm H7N9. 

  Trong khi đó, Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa Gia đình tỉnh Quảng Đông hôm 11/12 nói rằng virus H7N9 đã được phát hiện trong ba mẫu máu và nước tiểu lấy từ các quầy bán gia cầm sống tại hai khu chợ ở quận Long Cương cũng thuộc thành phố Thâm Quyến. 

  Ủy ban trên cho hay nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm H7N9 ở tỉnh này là khá cao, đồng thời cảnh báo người dân nên thận trọng với dịch bệnh nguy hiểm chết người này.

  Theo các chuyên gia y tế, các khu chợ ở quận Long Cương nhiều khả năng là nguồn lây nhiễm virus H7N9 cho nữ bệnh nhân người Indonesia ở Hong Kong. Nữ giúp việc này đã giết mổ một con gà sống tại một căn hộ ở phố Nam Loan, gần nơi phát hiện khu chợ có loại virus này. 

  Bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H7N9 thứ hai của Hong Kong không tiếp xúc với gia cầm sống ở Thâm Quyến, nhưng gia đình ông này đã mua một con gà giết mổ sẵn ở quận Bảo An, cách xa nơi phát hiện các mẫu bệnh phẩm có chứa virus H7N9. Do vậy, giới chuyên gia y tế Hong Kong tin rằng virus H7N9 đã lây lan ở tỉnh Quảng Đông và khu vực xung quanh.
Theo TTXVN