ASEAN kỷ niệm trọng thể 46 năm thành lập Hiệp hội

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 23/08/2013

Ngày 23/8, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã tổ chức kỷ niệm trọng thể 46 năm thành lập Hiệp hội (8/1967 - 8/2013) tại trụ sở Ban thư ký ASEAN.
  Ngày 23/8, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tổ chức kỷ niệm trọng thể 46 năm thành lập Hiệp hội (8/1967 - 8/2013) tại trụ sở Ban thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta của Indonesia, với nghi lễ thượng cờ trang nghiêm.
   
  Tham dự lễ kỷ niệm có Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Thứ trưởng Ngoại giao Indonesia Wardana, Phó thống đốc Jakarta, Đại sứ-Trưởng phái đoàn đại diện thường trực các nước ASEAN và các nước đối tác đối thoại tại ASEAN, đại diện Đoàn ngoại giao tại Indonesia, và các tổ chức khu vực và quốc tế.
   
  Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh hoan nghênh sự có mặt của các vị khách quý tại sự kiện quan trọng này của ASEAN, đánh dấu thêm một cột mốc trên con đường phát triển không ngừng thực hiện mục tiêu hòa bình, an ninh, ổn định, công bằng, dân chủ, phát triển và thịnh vượng của Hiệp hội.
   
  Điểm lại chặng đường phát triển và những thành tựu của ASEAN trong 46 năm qua, Tổng thư ký Lê Lương Minh nhấn mạnh ASEAN lấy người dân làm trung tâm trong tiến trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN, như chủ đề của khối trong năm nay "Nhân dân của chúng ta, Tương lai của chúng ta" đã, đang và sẽ thu hút sự tham gia rộng lớn hơn của mọi tầng lớp xã hội trong khối.
   
  Tổng thư ký Lê Lương Minh nhận định càng gần đến mục tiêu thành lập ngôi nhà chung vào năm 2015, ASEAN càng có nhiều cơ hội, song khó khăn và thách thức phải đối mặt cũng lớn hơn, đòi hỏi tất cả các nước thành viên cần tăng cường hơn nữa đoàn kết nội khối, nỗ lực hợp tác trên cơ sở giữ gìn và tôn trọng bản sắc của mỗi dân tộc, bản sắc riêng của ASEAN để đối phó với các thách thức mang tính khu vực và toàn cầu hiện nay, trong đó có an ninh lương thực và năng lượng, biến đổi khí hậu, an ninh hàng hải, chống tội phạm ma túy, buôn lậu và tội phạm xuyên quốc gia …nhằm đảm bảo và duy trì một môi trường hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới cho phát triển, với ASEAN giữ vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực Đông Á đang định hình và xây dựng ASEAN là một cộng đồng tích cực trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu.
   
  Thứ trưởng Wardana thay mặt Chính phủ và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia nhiệt liệt chúc mừng ASEAN nhân kỷ niệm trọng đại của khối, đồng thời khẳng định chặng đường phát triển 46 năm qua của ASEAN cho thấy Hiệp hội đã chứng tỏ sức sống mãnh liệt của mình với sự hợp tác ngày càng chặt chẽ, toàn diện và hiệu qủa hơn giữa các nước thành viên, đem lại tiếng nói chung ngày càng trọng lượng hơn trên thế giới, và là nhân tố quan trọng và trung tâm trong việc đảm bảo duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực.
   
  Ông Wardana nhấn mạnh mỗi một lần kỷ niệm thành lập là một lần ASEAN được tiếp thêm động lực, sức mạnh trên con đường phát triển tới tiến bộ và thịnh vượng của mình, trong đó có việc tăng cường phát triển kinh tế, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên trong khối, giữa ASEAN với các khu vực khác trên thế giới và giảm bớt đói nghèo. Chính phủ Indonesia đánh giá cao những thành tựu của ASEAN trong 46 năm qua, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Ban thư ký ASEAN với vai trò điều phối chung, cũng như sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của các nước đối tác đối thoại.
   
  Trên cương vị Chủ tịch Ủy ban Đại diện thường trực các nước thành viên tại ASEAN (CPR), Đại sứ - Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Brunây tại ASEAN, bà Emaleen Abd Rahman Teo khẳng định chặng đường phát triển 46 năm qua cho thấy ASEAN là một trong những tổ chức khu vực thành công nhất trên thế giới, và qua mỗi một lần được thử thách, ví dụ như cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính châu Á năm 1997/1998, ASEAN lại càng gắn bó và hợp tác chặt chẽ hơn. Bà nêu rõ tương lai của ASEAN nằm trong tay thế hệ trẻ, nhất là khi thanh niên chiếm tới 60% dân số hiện nay của khối. Vì thế một trong những nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên hàng đầu của Hiệp hội là nâng cao nhận thức và khuyến khích thế hệ trẻ tham gia vào tiến trình hội nhập ASEAN, tạo điều kiện cho họ tham gia vào bàn thảo và xây dựng các chính sách của khối cũng như đóng góp xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.
   
  Thay mặt các nước đối tác đối thoại, Đại sứ-Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Niu Dilân tại ASEAN, David Taylor đã chân thành chúc mừng ASEAN nhân kỷ niệm quan trọng của Hiệp hội, và một lần nữa khẳng định cam kết của các nước đối tác đối thoại tiếp tục ủng hộ ASEAN, tiến trình hội nhập khu vực và toàn cầu của ASEAN. Đại sứ David Taylor cũng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển năng động và những kết quả to lớn của ASEAN, vai trò trung tâm, ngày càng quan trọng hơn của ASEAN “Một Tầm nhìn - Một bản sắc - Một Cộng đồng” - nhân tố tích cực và chủ động cho hợp tác khu vực và toàn cầu nhằm duy trì và đảm bảo hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới, đồng thời mong muốn tăng cường sâu rộng hơn nữa mối quan hệ giữa ASEAN và các nước đối tác đối thoại.

  Trong khuôn khổ Chương trình kỷ niệm 46 năm thành lập ASEAN, Ban thư ký ASEAN đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng, như biểu diễn võ thuật wushu, giới thiệu và công bố kết quả cuộc thi ảnh về ASEAN dành cho thanh niên trong Hiệp hội, các món ăn đặc sản của 10 nước thành viên do Câu lạc bộ phụ nữ ASEAN thực hiện.
   
  Nhân dịp này, tại trụ sở Ban thư ký ASEAN, Ủy ban Nhân quyền ASEAN (AICHAR) đã tổ chức hội thảo về Tuyên bố Quyền con người của ASEAN (AHRD) và tuyên bố Phnom Penh về AHRD cũng như ra mắt các cuốn sách vừa xuất bản về AHRD và xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.
   
   
 TTXVN