Vật liệu siêu nhẹ mới tạo ra nhiều công dụng cho chất thải nhựa

Khám phá - Ngày đăng : 09:57, 01/12/2018

(TN&MT) - Các nhà nghiên cứu ở Singapore đang tìm kiếm bằng sáng chế cho một loại vật liệu cách âm và chịu nhiệt mới được làm từ chai nhựa tái chế mà họ cho rằng có thể giúp giảm lượng chất thải nhựa đổ vào đại dương và làm ùn tắc các bãi rác.
Viên Airgel nằm trên  tay một nhà nghiên cứu NUS tại Khoa Kỹ thuật Cơ khí của Đại học Quốc gia Singapore (NUS) vào ngày 23/11/2018. Ảnh: Yiming Woo
Viên Airgel nằm trên  tay một nhà nghiên cứu NUS tại Khoa Kỹ thuật Cơ khí của Đại học Quốc gia Singapore (NUS) vào ngày 23/11/2018. Ảnh: Yiming Woo

Nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore cho biết họ đã tìm ra cách chuyển đổi chai làm từ polyethylene terephthalate (PET) thành aerogel có nhiều công dụng tiềm năng - từ vật liệu cách nhiệt và an toàn cháy nổ để làm sạch dầu tràn.

“Chất thải nhựa là một trong những chất thải khó tái chế nhất”, ông Dương Minh Hải thuộc Khoa Kỹ thuật Cơ khí tại đại học NUS nói với Reuters Television

Ông cho biết nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm các ứng dụng kỹ thuật mới để giúp giảm thiểu tai họa chất thải nhựa toàn

Theo Chương trình Môi trường của LHQ, có khoảng 8 triệu tấn nhựa thải vào đại dương mỗi năm, làm chết sinh vật biển và xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người.

Một nghiên cứu năm 2015 cho biết 5 nước châu Á: Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan chiếm tới 60% chất thải nhựa đổ vào đại dương.

“Các aerogel PET làm từ chất thải chai nhựa mềm, linh hoạt, bền, rất nhẹ và dễ xử lý”, nhóm nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố trong tháng này.

Nhóm nghiên cứu cho biết, một chai tái chế có thể sản xuất tấm khí airgel cỡ A4, và vật liệu có thể được tùy chỉnh để sử dụng khác nhau bằng cách thêm phương pháp xử lý bề mặt để tăng cường khả năng hấp thụ và cách nhiệt.

Ví dụ, một tấm phủ bằng hóa chất chống cháy có thể chịu được nhiệt độ lên tới 620 độ C. Mức này cao hơn 7 lần so với lớp lót nhiệt thường xuyên trong áo khoác của lính cứu hỏa và chỉ có 10% trọng lượng.

Vật liệu cũng có thể được sử dụng để cách nhiệt và cách âm trong các tòa nhà, làm sạch sự cố tràn dầu và trong mặt nạ để hấp thụ khí carbon monoxide.

Nhóm nghiên cứu đã công bố nghiên cứu của họ trên tạp chí khoa học Colloids and Surfaces A hồi tháng 8/2018.

Nhóm này đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế hồi tháng 3 và đang tìm kiếm đối tác để sản xuất hàng loạt airgel. Ông Dương Minh Hải cho rằng chi phí sản xuất tấm 1 m x 1 cm x 1 cm có thể gần 7,30 USD.

Theo ông Dương Minh Hải, khi các nước đấu tranh để giải quyết tình trạng các đống chất thải nhựa và chất thải ngày càng tăng, sáng chế của họ cho thấy rằng kỹ thuật và công nghệ có thể đưa ra các giải pháp.

"Trong tương lai, giấc mơ của tôi là ... sẽ không mất phí để tôi tái chế", ông nói.