5 quốc gia nắm giữ 70% vùng hoang dã cuối cùng trên thế giới

Khám phá - Ngày đăng : 10:10, 02/11/2018

(TN&MT) - Bản đồ đầu tiên về hệ sinh thái còn nguyên vẹn của Trái Đất cho thấy chỉ có 5 quốc gia chịu trách nhiệm cho hầu hết chúng, nhưng sẽ đòi hỏi hành động toàn cầu để bảo vệ chúng.
Một phụ nữ Xikrin quay trở lại ngôi làng của mình từ sông Cateté ở Brazil. Ảnh: Taylor Weidman / Getty Images
Một phụ nữ Xikrin quay trở lại ngôi làng của mình từ sông Cateté ở Brazil. Ảnh: Taylor Weidman/Getty Images
 

Theo một nghiên cứu mới đây, chỉ có 5 quốc gia nắm giữ 70% diện tích vùng hoang dã còn lại của thế giới và hành động quốc tế khẩn cấp là cần thiết để bảo vệ chúng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queensland (UQ) (Úc) và Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) (Mỹ) lần đầu tiên đã đưa ra một bản đồ toàn cầu cho thấy các quốc gia chịu trách nhiệm về việc không có hoạt động công nghiệp nặng.

Nó đi trước hội nghị các bên tham gia Công ước Đa dạng sinh học ở Ai Cập vào tháng 11, nơi các quốc gia ký kết đang hướng tới kế hoạch bảo vệ đa dạng sinh học từ năm 2020.

Các nhà bảo tồn đang kêu gọi một mục tiêu bắt buộc cho bảo tồn vùng hoang dã nhằm bảo tồn các hệ sinh thái dễ bị tổn thương trên hành tinh.

Nghiên cứu của UQ và WCS, được công bố trên tạp chí Nature chỉ rõ Australia, Mỹ, Brazil, Nga và Canada là 5 quốc gia nắm giữ phần lớn vùng hoang dã còn lại của thế giới.

Bản đồ của vùng hoang dã còn lại của thế giới. Màu xanh lá cây tượng trưng cho vùng hoang dã trên đất liền, còn màu xanh da trời đại diện cho vùng hoang dã của đại dương. Ảnh: Nature
Bản đồ của vùng hoang dã còn lại của thế giới. Màu xanh lá cây tượng trưng cho vùng hoang dã trên đất liền, còn màu xanh da trời đại diện cho vùng hoang dã của đại dương. Ảnh: Nature
 

Dữ liệu không bao gồm vùng hoang sơ ở Nam Cực và trên các vùng biển cao – nơi không nằm trong biên giới quốc gia.

Nghiên cứu được đưa ra sau khi nhóm các nhà khoa học sản xuất dữ liệu vào năm 2016 vẽ đồ thị vùng hoang dã trên mặt đất còn lại của hành tinh và vào năm 2018 kiểm tra khu vực nào của đại dương trên thế giới vẫn không bị ảnh hưởng bởi hoạt động của con người.

Họ phát hiện ra rằng hơn 77% đất đai - trừ Nam Cực - và 87% đại dương đã bị biến đổi bởi sự can thiệp của con người.

“2 năm trước, chúng tôi đã thực hiện phân tích đầu tiên về vùng đất hoang dã trên đất liền”, tác giả chính James Watson nói.

“Trong phân tích mới này, chúng tôi đã tạo ra một bản đồ toàn cầu và cắt giao nhau với các biên giới quốc gia để đặt câu hỏi: Ai chịu trách nhiệm?”

Các nhà nghiên cứu cho rằng vùng hoang dã còn lại của hành tinh có thể được bảo vệ “chỉ khi nó được công nhận trong khuôn khổ chính sách quốc tế”.

Những nhà nghiên cứu đang kêu gọi một mục tiêu quốc tế bảo vệ 100% của tất cả các hệ sinh thái còn nguyên vẹn còn lại.

“Có thể đạt được mục tiêu 100%. Tất cả những gì các quốc gia cần làm là ngăn chặn ngành công nghiệp hoạt động ở những nơi đó” - Watson nói.

Theo ông Watson, 5 quốc gia chịu trách nhiệm cho phần lớn vùng hoang vu còn lại của thế giới phải có khả năng lãnh đạo và có thể hành động để bảo vệ các khu vực này thông qua pháp luật hoặc bằng cách đưa ra các ưu đãi cho các doanh nghiệp không làm xói mòn thiên nhiên.

John Robinson, Phó chủ tịch điều hành bảo tồn toàn cầu của WCS cho biết vùng hoang dã sẽ chỉ được bảo vệ trên toàn cầu nếu các quốc gia này có vai trò lãnh đạo.

“Chúng ta đã đánh mất rất nhiều. Giờ đây chúng ta phải nắm bắt những cơ hội này để bảo vệ các vùng hoang dã trước khi nó biến mất mãi mãi” - John Robinson nhấn mạnh.