Châu Âu phóng vệ tinh quan sát trái đất Sentinel thứ 7

Khám phá - Ngày đăng : 14:55, 26/04/2018

(TN&MT) - Châu Âu vừa phóng vào quỹ đạo vệ tinh quan sát trái Đất Sentinel thứ 7 như là một phần trong dự án Copernicus trị giá hàng tỷ euro để dự đoán các hiện tượng thời tiết như El Nino và theo dõi quá trình nóng lên toàn cầu.

Vệ tinh Sentinel-3B, một phần trong hệ thống các vệ tinh giám sát trái đất, đã được phóng vào quỹ đạo bằng tên lửa Rockot, từ vũ trụ Plesetsk ở khu vực Arkhangelsk, Tây Bắc nước Nga lúc 17h57 ngày 25/4 (theo giờ GMT).

Đây là vệ tinh sẽ gia nhập cùng với vệ tinh Sentinel-3A được đưa vào quỹ đạo từ năm 2016 để thu thập dữ liệu về nhiệt độ và độ cao bề mặt biển, góp phần dự báo thời tiết chính xác hơn, cũng như dự báo về những tác động của xu hướng nhiệt độ trên trái đất tăng lên.

Hai vệ tinh này được hướng đến quỹ đạo 815 km trên Trái đất.

ảnh
Vệ tinh Sentinel-3

Dữ liệu thu thập từ vệ tinh có thể giúp các công ty vận tải lập biểu đồ về các tuyến đường hiệu quả hơn, đồng thời có thể được sử dụng để theo dõi các vụ cháy rừng, ô nhiễm nguồn nước và sự cố tràn dầu.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) mô tả dự án Copernicus là dự án quan sát trái đất tham vọng nhất từ trước đến nay. Liên minh châu Âu và Cơ quan Vũ trụ châu Âu cũng đã cam kết tài trợ hơn 8 tỷ euro (9,8 tỷ USD) cho dự án này đến năm 2020.

Sự ra mắt của dự án Copernicus là đặc biệt cấp thiết sau khi châu Âu mất liên lạc với vệ tinh quan sát Trái đất Envisat hồi năm 2012 sau 10 năm khai thác.

Vệ tinh đầu tiên của mạng lưới 7 vệ tinh thành viên được châu Âu phóng ra hồi tháng 4/2014.