Ngành năng lượng mặt trời Mỹ phát động cuộc vận động để giữ khoản hỗ trợ quan trọng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:39, 19/07/2019

(TN&MT) - Mới đây, ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ đã phát động cuộc vận động hành lang nhằm mục đích thuyết phục Quốc hội gia tăng kì hạn thuế tín dụng cho các hệ thống năng lượng mặt trời theo dự báo sẽ bắt đầu giảm dần vào năm 2020.
Các tấm pin năng lượng mặt tại khu vực của công trường khoan BP America Gasosaurus Gas Unit ở Lufkin, Texas, Mỹ, ngày 13/6/2018. Nguồn: Reuters / Jonathan Bachman
Các tấm pin năng lượng mặt tại khu vực của công trường khoan BP America Gasosaurus Gas Unit ở Lufkin, Texas, Mỹ, ngày 13/6/2018. Nguồn: Reuters/Jonathan Bachman

Trong một bức thư với chữ ký của hơn 900 công ty năng lượng mặt trời gửi đến các nhà lập pháp của Quốc hội, Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời Mỹ (SEIA) cho rằng nên giữ 30% khoản tín dụng thuế cho các hệ thống năng lượng mặt trời vì khoản thuế này giúp tạo ra 140 tỷ USD trong đầu tư. Khoản trợ cấp cũng đã tạo ra hơn 200.000 việc làm mặc dù năng lượng mặt trời chỉ chiếm hơn 2% sản lượng điện của Mỹ.

Bức thư nhấn mạnh: “Năng lượng mặt trời có thể mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế. Thay đổi chính sách công không mang lại tác động tích cực cho cộng đồng có thể gây hại đến tăng trưởng kinh tế trong tương lai”.

Việc xóa bỏ tín dụng là một thay đổi lớn đối với một ngành công nghiệp vốn đã dựa vào nó để củng cố sự tăng trưởng tốt hơn trong hơn một thập kỷ. Theo SEIA, kể từ khi có khoản tín dụng vào năm 2006, việc lắp đặt năng lượng mặt trời của Mỹ đã tăng hơn 50% mỗi năm.

Sự tăng trưởng đó đã làm giảm chi phí của năng lượng mặt trời, cho phép năng lượng này cạnh tranh với năng lượng hóa thạch.

Các nhà lập pháp dân chủ ở cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã ủng hộ việc gia hạn, nhưng thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa Mỹ, Chuck Grassley đã phản đối. Là Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, một người ủng hộ tín dụng lâu năm, ông phản đối việc gia hạn vì ông cam kết với các đối thủ của trợ cấp vào năm 2015 - lần cuối cùng được gia hạn - ông sẽ không xem xét lại việc đó. Việc gia hạn sẽ cần sự hỗ trợ của Đảng Cộng hòa để thông qua Thượng viện.

Nếu được phép, trợ cấp sẽ giảm xuống 26% vào năm tới và sẽ tiếp tục giảm xuống hàng năm cho đến năm 2022, đến khi ổn định ở mức 10%  cho các dự án tiện ích và thương mại và không xuất hiện trong các dự án dân cư.

Bức thư gửi các nhà lập pháp đã nhấn mạnh sự phát triển của ngành trong khu vực Trung Tây và Đông Nam Bộ, khu vực có nhiều quốc gia do đảng Cộng hòa kiểm soát và tập trung vào các lợi ích kinh tế và tạo việc làm.

Tuy nhiên, trong một thông cáo báo chí riêng, SEIA đã cho rằng chính sách này sẽ theo chiều hướng chống lại biến đổi khí hậu.

“Việc hỗ trợ chính sách này là chiến thắng đầu tiên mà các nhà lập pháp có thể mang đến cho người Mỹ để chống lại biến đổi khí hậu”, Chủ tịch của SEIA - Abigail Ross Hopper tuyên bố.

“Thư gửi Quốc hội là khởi đầu cho một nỗ lực vận động hành lang rộng hơn để kéo dài gia hạn tín dụng”, SEIA cho biết.