Sóng nhiệt càn quét khắp Đông Bắc nước Mỹ, hàng ngàn người không có điện

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:36, 23/07/2019

(TN&MT) - Mặc dù nắng nóng kỷ lục đã giảm nhưng gió và mưa lớn ở vùng Đông Bắc nước Mỹ đã khiến hàng ngàn người không có điện vào ngày 22/7 và sáng sớm 23/7.
Một người đàn ông nhìn ra ngoài cửa sổ căn hộ Lower East Side khi sóng nhiệt tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực ở Manhattan, thành phố New York, New York, Mỹ vào ngày 21/7/2019. Ảnh: Reuters/ Andrew Kelly
Một người đàn ông nhìn ra ngoài cửa sổ căn hộ Lower East Side khi sóng nhiệt tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực ở Manhattan, thành phố New York, New York, Mỹ vào ngày 21/7/2019. Ảnh: Reuters/ Andrew Kelly

“Sóng nhiệt phủ kín khoảng một phần ba dân số nước Mỹ đã mang đến giông bão cùng với mưa làm mát vào ngày 22/7” - Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết.

Theo trang web theo dõi PowerOutage.us, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là New Jersey, với khoảng 300.000 khách hàng vẫn không có điện vào sáng sớm ngày 23/7.

“Có rất nhiều báo cáo về thiệt hại do gió mạnh làm đổ cây, đứt đường dây điện và máy biến áp tại New Jersey và miền Nam New York”, ông Bob Oravec thuộc  Trung tâm Dự báo thời tiết NWS ở College Park, bang Maryland cho biết.

Theo ông, gió mạnh lên đến 129 km/h.

Nhiều người dân New York đã trải qua lần mất điện cuối tuần thứ hai liên tiếp, sau khi mất điện ngày 13/7 làm hơn 73.000 ngôi nhà và doanh nghiệp không có điện trong khoảng 3 giờ.

Truyền thông đưa tin khoảng 18.000 khách hàng không có điện ở thành phố New York trong tổng số 22.000 ở khu vực tàu điện ngầm vào sáng sớm ngày 23/7.

Trước đó, một số cư dân đã không có điện kể từ tối 21/7 khi Con Edison ngừng cung cấp cho khoảng 50.000 khách hàng ở thành phố New York và Westchester để tránh căng thẳng cho hệ thống điện khi nhiệt độ tăng vọt lên 37,8 độ C.

“Việc ngừng cung cấp điện là cần thiết để Con Edison sửa chữa nhằm ngăn chặn sự cố mất điện lớn hơn”, Thị trưởng Bill de Blasio cho biết trên Twitter vào thời điểm đó. Tuy nhiên, ông giao nhiệm vụ cho nhân viên thành phố cung cấp máy phát điện đến viện dưỡng lão và mở trung tâm làm mát cho cư dân.

Ngày 22/7, ông chỉ trích Con Edison đã không thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước khi ngừng cấp điện lần gần đây nhất, cũng như không cung cấp thông tin dự báo về một đợt nắng nóng để giúp người dân phòng ngừa.

Tại Michigan, khoảng 150.000 ngôi nhà và doanh nghiệp vẫn không có điện vào đầu ngày 23/7 sau khi những cơn bão cuối tuần đánh sập đường điện ở phần lớn khu vực tàu điện ngầm Detroit.

Theo dự báo, nhiệt độ ở khu vực Detroit vào khoảng 25,6 độ C.

Vào cuối tuần qua, gần 10 địa điểm đã trải qua kỷ lục nhiệt độ cao trong một ngày, bao gồm mức nhiệt cao 37,2 độ C tại sân bay quốc tế John F. Kennedy của New York và 36,1 độ C tại Sân bay đô thị Detroit.