Mỹ: Thống đốc Hawaii tuyên bố tình trạng khẩn cấp về vụ cháy rừng ở Maui

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 09:17, 15/07/2019

(TN&NT) – Cuối tuần qua, Thống đốc Hawaii, Mỹ, David Ige đã xác nhận tình trạng khẩn cấp trên đảo Maui, nơi các nhân viên cứu hỏa đang cố gắng dập tắt đám cháy rừng và hàng ngàn người phải sơ tán. Vụ cháy rừng trên đảo Maui tạo ra những đám khói khổng lồ bao trùm khắp các bãi biển gần đó.
Thống đốc Hawaii tuyên bố tình trạng khẩn cấp về vụ cháy rừng ở Maui
Thống đốc Hawaii tuyên bố tình trạng khẩn cấp về vụ cháy rừng ở Maui

Mặc dù hầu hết những người sơ tán trước đó đã nhận được lệnh trở về nhà, nhưng đám cháy rừng lan rộng ra gấp 3 lần ban đầu, khoảng 3.642 ha, thiêu rụi hầu hết các cánh đồng mía và bụi cây.

Thống đốc Hawaii, David Ige tuyên bố thiên tại tại khu Valley Isle.

Vụ cháy rừng ở Maui, hay còn được gọi là Valley Isle đã bị hoàng hôn che phủ khoảng 60% nhưng giới chức trách cho hay mặc dù các nơi trú ẩn đã đóng cửa, họ sẽ mở cửa trở lại nếu tiếp tục có lệnh sơ tán.

Các nhà chức trách cũng đang cố kiểm soát đám cháy thứ hai bùng phát ở phía bắc của đảo Maui, gần Kahului. Đám cháy này nhỏ hơn đám cháy ở Maui khoảng 81 ha, buộc mọi người phải tự sơ tán tới nơi trú ẩn an toàn.

Theo truyền thông địa phương, Sở cảnh sát Maui đang điều tra về nguyên nhân gây ra đám cháy thứ hai.

Các quan phụ trách cho biết: “Đám cháy bắt đầu lan vào thung lũng trung tâm của hòn đảo, sau đó bùng phát và lan rộng bởi gió thổi mạnh 30 km/h”.

Hàng ngàn người dân và du khách trong khu vực Maalaea và Kihei đã chạy trốn để đề phòng, trong khi lính cứu hỏa phải vật lộn để dập tắt đám cháy bằng cách xả thẳng nước từ máy bay trực thăng xuống ngọn lửa.

Nhà quảng cáo Ngôi sao Honolulu cho hay không có báo cáo về thương tích hoặc thiệt hại cho các tòa nhà. Nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được điều tra.