Người Anh có nguy cơ tiếp xúc với hóa chất ngay từ khi còn nhỏ

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:43, 17/07/2019

(TN&MT) - Ủy ban Kiểm toán môi trường (EAC) kêu gọi hành động đối với chất chống cháy được tìm thấy trong sữa mẹ và dây rốn.
EAC cũng đưa ra quan ngại về “số lượng lớn” các hóa chất dùng trong bao bì thực phẩm và đồ uống bằng nhựa
EAC cũng đưa ra quan ngại về “số lượng lớn” các hóa chất dùng trong bao bì thực phẩm và đồ uống bằng nhựa. Ảnh: Alamy

Theo các Nghị sĩ Anh, người dân nước này bị tiếp xúc với “nhiều chất hóa học pha trộn” từ khi còn trong bụng mẹ. Những chất này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng con người.

Báo cáo của Ủy ban Kiểm toán môi trường (EAC) làm dấy lên nỗi lo ngại về việc các chất hóa học chống cháy được sử dụng trong các vật dụng trong nhà. Chất có nồng độ cao nhất được tìm thấy trong sữa của các bà mẹ ở Vương quốc Anh.

Theo bản báo cáo, các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra chất chống cháy bị cấm có trong máu cuống rốn của trẻ sơ sinh.

EAC cũng cảnh báo, kể từ khi những qui định về an toàn phòng chống cháy nổ đồ nội thất được ban hành vào năm 1988 tại Anh, một trong những chất chống cháy được sử dụng phổ biến nhất được xếp vào loại “mối lo ngại rất cao”.

Báo cáo cũng đặt ra câu hỏi về những lợi ích của các chất hóa học và cho rằng các chất này có thể phát tán khi có lửa.

Nghị sĩ Lao động Mary Creagh – Chủ tịch EAC cho biết: “Hầu hết mọi người cho rằng họ không gặp rủi ro từ những hóa chất độc hại, nhưng thực tế lại khác”.

“Những bà mẹ ở Anh là những người có nồng độ các chất chống cháy cao nhất trong sữa. Trong đó, một số chất hiện nay đã bị cấm sử dụng. Chất chống cháy hóa học vẫn đang được sử dụng rộng rãi trong đồ đạc của chúng ta, từ đệm của trẻ em đến ghế sofa” - Chủ tịch EAC nhấn mạnh.

Các nghị sĩ kêu gọi chính phủ trả lời đánh giá năm 2016 về các quy định an toàn phòng cháy trước khi Thủ tướng mới của Anh nhậm chức vào ngày 24/7 tới.

EAC cũng đưa ra quan ngại về “số lượng lớn” các hóa chất dùng trong bao bì thực phẩm và đồ uống bằng nhựa, trong đó có một số chất được xác định gây hại cho sức khỏe con người và môi trường.

Các nghị sĩ kêu gọi lệnh cấm trên toàn  nước Anh về việc sử dụng “các vật liệu trong thực phẩm” có chứa các chất trong danh sách mối lo ngại cao theo quy định các hóa chất châu Âu.

Trên phạm vi rộng, báo cáo kêu gọi việc quan trắc sinh học để thiết lập mức độ nhiễm hóa chất ở trong dân số Vương quốc Anh, và đề xuất một chương trình cụ thể cho người dân và lính cứu hỏa chịu ảnh hưởng trong đám cháy tại tháp Grenfell.

Các nghị sĩ nhấn mạnh: “Chúng tôi gặp rắc rối vì không có sự đối phó kịp thời đối với những phát hiện về ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực tháp Grenfell”.

“Người dân cũng cho biết về tình trạng khẩn cấp của “Cơn ho do tháp Grenfell” và các vấn đề sức khỏe bao gồm nôn mửa, ho ra máu, các bệnh về da và khó thở” - EAC thông tin.

Creagh cho biết: “Chúng tôi cần biết mức độ tiếp xúc với hóa chất độc hại của người dân, đó là lý do tại sao chúng tôi đang kêu gọi một chương trình quan trắc sinh học trên khắp Vương quốc Anh, với sự giám sát đặc biệt dành cho cư dân quanh tháp Grenfell. Các quan chức đã mất hơn một năm để bắt đầu kiểm tra mẫu đất xung quanh nơi xảy ra vụ cháy sau khi có bằng chứng đầu tiên về ô nhiễm môi trường”.

Báo cáo cũng cho biết các hóa chất được sử dụng thường xuyên trong các sản phẩm nhưng lại không được ghi trên nhãn của sản phẩm đó.

Báo cáo nhấn mạnh cần có cải cách trong việc ghi nhãn dán. Theo đó, người tiêu dùng có quyền biết những hóa chất có trong sản phẩm mà họ mua.

Anna Stec, Giáo sư ngành hóa học và độc tính tại Đại học Central Lancashire, Anh cho rằng: “Báo cáo nên “đánh dấu một bước ngoặt trong cách tiếp cận đối với an toàn và độc tính của lửa ở Vương quốc Anh”. Đặc biệt, báo cáo chỉ ra nhu cầu cấp thiết để định lượng chất độc mà cư dân tại tòa tháp Grenfell và lính cứu hỏa đã bị tiếp xúc”.

“Để hướng tới sự thay đổi thực sự, những cuộc thử nghiệm về an toàn cháy nổ của các sản phẩm xây dựng và đồ nội thất nên bao gồm đánh giá về độc tính của đám cháy. Điều này sẽ tránh việc sử dụng những chất hóa học chống cháy có chi phí thấp nhưng lại khiến đám cháy gây độc hại hơn. Do đó, những người dân ở đây sẽ không phải chịu rủi ro trong tương lai” - Giáo sư Anna Stec cho biết.