Trung Quốc cần gần 440 tỷ USD để làm sạch môi trường nông thôn

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:18, 24/06/2019

(TN&MT) - Dẫn lời các quan chức chính phủ Trung Quốc, cuối tuần qua, tờ People’s Daily đưa tin: “Trung Quốc sẽ cần chi 3 nghìn tỷ nhân dân tệ (440 tỷ USD) trong 3 năm để cải thiện vệ sinh và làm sạch môi trường nông thôn bị ô nhiễm nặng”.
photocat
Một người phụ nữ đi xe hai bánh qua nhà máy thép ở An Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào ngày 18/2/2019. Ảnh: Thomas Peter

Dẫn lời An Xiaoning, một quan chức của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, Tạp chí Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết các quỹ sẽ được yêu cầu để đáp ứng các mục tiêu của nhà nước nhằm xây dựng nhà vệ sinh nông thôn sạch sẽ, xử lý chất thải gia đình và xây dựng các nhà máy xử lý nước thải ở nông thôn.

“Nhà nước Trung Quốc đã phân bổ 7 tỷ nhân dân tệ để thúc đẩy cuộc cách mạng nhà vệ sinh ở nông thôn Trung Quốc trong năm nay và chi 3 tỷ nhân dân tệ khác cho việc cải thiện môi trường sống của dân làng ở miền Tây và miền Trung Trung Quốc”, ông An Xiaoning cho biết thêm.

“Cuộc chiến tranh về ô nhiễm” của Trung Quốc, hiện đã bước sang năm thứ 6, chủ yếu tập trung vào việc cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố công nghiệp dọc bờ biển phía Đông.

Cho đến nay, cuộc chiến đã tạo ra sự cải thiện không đáng kể về môi trường nông thôn, nơi mà một lượng lớn đất và nước đã bị ô nhiễm do cơ sở hạ tầng xử lý chất thải không ảnh hưởng đáng kể, lạm dụng phân bón và thuốc trừ sâu, và xây dựng các nhà máy công nghiệp sân sau không đạt chuẩn.

Hồi năm ngoái, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc tuyên bố sẽ hành động để giải quyết ô nhiễm nông thôn, cam kết sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng của nông thôn và thói quen xấu của người dân vùng quê. Tuy nhiên, Bộ này thừa nhận vẫn còn khoảng cách tài chính đáng kể.

Trung Quốc mong muốn sử dụng đất nông nghiệp khan hiếm để tối đa hóa sản xuất nông nghiệp, đặc biệt khi nước này tiếp tục đô thị hóa. Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ cải thiện khoảng 90% đất nông nghiệp bị ô nhiễm để phù hợp với cây trồng vào cuối năm 2020.