Thiếu nước có thể cắt giảm xuất khẩu lương thực của Ấn Độ

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:58, 25/06/2019

(TN&MT) - Ngày 24/6, Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ Gajendra Singh Shekhawat cảnh báo thiếu nước có thể cắt giảm xuất khẩu lương thực của Ấn Độ, nơi được cho là nhà cung cấp hàng đầu một số sản phẩm lương thực trên thế giới.
Một người đàn ông đi qua hồ chứa nước Puzhal khô cạn ở ngoại ô thành phố Chennai, Ấn Độ vào ngày 20/6/2019. Ảnh: Reuters / P. Ravikumar
Một người đàn ông đi qua hồ chứa nước Puzhal khô cạn ở ngoại ô thành phố Chennai, Ấn Độ vào ngày 20/6/2019. Ảnh: Reuters / P. Ravikumar

“Từ một quốc gia thâm hụt lương thực, Ấn Độ đã đạt được danh hiệu là nhà xuất khẩu lương thực hàng đầu thế giới nhưng để giữ được lợi thế đó, đất nước này cần phải “hồi sinh” các hồ chứa, hồ và các nơi chứa nước truyền thống khác”, Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ Gajendra Singh Shekhawat cho biết.

Theo Shekhawat, việc sử dụng nước hợp lý có thể cứu Ấn Độ khỏi những thiên tai trong tương lai.

Ấn Độ, một nhà sản xuất hàng loạt các mặt hàng thực phẩm hàng đầu đang là nơi chứa kho dự trữ lớn gạo, lúa mì và đường.

Ấn Độ là nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vào năm 2012, tiêu thụ gần 12 triệu tấn lương thực mỗi năm trên thị trường thế giới, bao gồm 4 triệu tấn gạo thơm hạt dài Basmati – giống gạo được trồng độc quyền ở Ấn Độ và Pakistan.

Các cơ quan nghiên cứu và chuyên gia của chính phủ cho biết nông dân Ấn Độ cần 4.500 đến 5.000 lít nước để trồng được 1 kg lúa.

Nước thường khan hiếm trong những tháng mùa hè, nhưng tình hình càng nghiêm trọng trong năm nay ở các bang miền Tây và miền Nam, nơi nhận lượng mưa dưới mức trung bình trong mùa mưa 2018.

Theo dữ liệu do Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) biên soạn, năm nay, gió mùa đã cung cấp lượng mưa thấp hơn 38% so với bình thường hoặc trung bình kể từ đầu mùa vào ngày 1/6.

Sau một khởi đầu yếu trong mùa mưa, lượng nước dùng trong nông nghiệp của Ấn Độ còn thiếu.

“Theo dự báo, nhu cầu về nước của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi nguồn cung vào năm 2030”, Viện Nghiên cứu Quốc gia Ấn Độ (NITI Aayog) cho biết vào năm ngoái.