Đóng cửa trường học, châu Âu đấu tranh với nắng nóng đỉnh điểm

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:21, 27/06/2019

(TN&MT) – Ngày 26/6, chính quyền Pháp tuyên bố đóng cửa trường học và hạn chế giao thông khi các khu vực châu Âu tiếp tục trải qua đợt nắng nóng kinh hoàng.
Mọi người tìm cách hạ nhiệt trên một bãi biển khi nắng nóng càn quét châu Âu ở Sliema, Malta vào ngày 26/6/2019. Ảnh: Reuters / Darrin Zammit Lupi
Mọi người tìm cách hạ nhiệt trên một bãi biển khi nắng nóng càn quét châu Âu ở Sliema, Malta vào ngày 26/6/2019. Ảnh: Reuters / Darrin Zammit Lupi

Người dân và du khách cũng tìm nơi hạ nhiệt trong các đài phun nước, sông hồ từ Paris đến Munich khi thủy ngân báo nhiệt độ hơn 30 độ C. Các khu vực miền Nam nước Pháp và Tây Ban Nha có nhiệt độ trên 40 độ C.

Ngay cả các loài động vật cũng được chú ý đặc biệt khi sở thú Berlin cho các loài linh trưởng ăn chuối đông lạnh.

Nhiều người tập trung bên ngoài trên Quảng trường Thánh Peter và dùng ô che nắng.

Tờ Bild của Đức cung cấp cho độc giả những lời khuyên trên trang web của mình về cách hạ nhiệt, chẳng hạn như cho chăn mền vào tủ đông trước khi ngủ, hoặc đặt chai nước lạnh bên cạnh khi ngủ và tránh rượu.

Chính quyền Pháp và Đức cảnh báo về tình trạng thiếu nước, trong khi các tình nguyện viên phát nước đóng chai cho người vô gia cư ở Bỉ và Ba Lan - nơi ghi nhận nhiệt độ cao nhất từ ​​trước đến nay vào ngày 26/6 - 38,2 độ C. Nắng nóng khiến nhu cầu điện năng tăng cao kỷ lục vì số lượng lớn người dân sử dụng quạt.

Tây Ban Nha cho biết nhiệt độ có thể vượt quá 42 độ C trong những ngày tới, cao nhất kể từ năm 1975.

Hannah Cloke, Giáo sư tại Đại học Reading của Anh cho biết sự gia tăng sóng nhiệt là một trong những tác động rõ ràng nhất của biến đổi khí hậu.

“Nắng nóng gây chết người sẽ còn lan rộng hơn vào giữa thế kỷ ở châu Âu, thậm chí sẽ còn tồi tệ hơn nếu không hành động để hạn chế khí thải nhà kính trong tương lai” - Hannah Cloke nhấn mạnh.

Tại Paris và Lyon, chính quyền Pháp yêu cầu hạn chế giao thông để hạn chế tác động môi trường do sóng nhiệt gây ra.

Ngay cả ở Anh, nơi tránh khỏi các đợt nắng nóng và là nơi những người yêu âm nhạc chào đón lễ hội Glastonbury với những đôi giày cao su chống nước trong những trận mưa và bùn lầy truyền thống, các nhà khí tượng học dự báo nắng nóng hơn sẽ ập đến vào cuối tuần này.