Các quốc gia Đông Nam Á đặt mục tiêu hạn chế rác thải nhựa đại dương

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:50, 21/06/2019

(TN&MT) – Theo dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh dành cho các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên được tổ chức tại Thái Lan vào cuối tuần này ​​sẽ thông qua Tuyên bố Bangkok về chống lại rác thải nhựa đại dương ở khu vực ASEAN.
Một chai nhựa bị nước biển cuốn trôi tại bãi biển Ao Phrao, trên đảo Ko Samet, Thái Lan vào ngày 10/6/2018. Ảnh: Reuters / Jorge Silva
Một chai nhựa bị nước biển cuốn trôi tại bãi biển Ao Phrao, trên đảo Ko Samet, Thái Lan vào ngày 10/6/2018. Ảnh: Reuters / Jorge Silva

Thái Lan, Chủ tịch ASEAN năm 2019 đánh giá tuyên bố là một bước tiến lớn đối với khu vực, nơi cá voi và rùa biển bị chết trên bờ biển trong những năm gần đây với một lượng lớn rác nhựa trong bụng.

Theo báo cáo năm 2015 của Tổ chức vận động môi trường Ocean Conservancy, các thành viên ASEAN, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan là 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất vào đại dương.

“Tất cả các nước ASEAN đều nhất trí rằng rác thải nhựa trên biển là một vấn đề phổ biến mà chúng ta phải giải quyết khẩn cấp”, ông Wijarn Simachaya, Thư ký Thường trực của Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan nói với Reuters.

Không giống như các lệnh cấm và mục tiêu trung tâm của Liên minh Châu Âu, Wijarn cho biết tuyên bố của ASEAN sẽ vạch ra những ý tưởng có phạm vi rộng lớn nhưng sẽ tùy thuộc vào việc mỗi quốc gia thực thi ra sao.

Tuyên bố sẽ được đưa ra trước Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tuần tới tại Nhật Bản, nơi tập hợp 20 nền kinh tế lớn và cũng sẽ nhằm mục đích giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.