Tanzania phạt Acacia Mining 2,4 triệu USD vì gây ô nhiễm

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:42, 21/05/2019

(TN&MT) - Công ty khai thác mỏ Acacia Mining đã bị phạt 2,4 triệu USD vì cáo buộc ô nhiễm tại mỏ Bắc Mara.
Tanzania phạt Acacia Mining 2,4 triệu USD vì gây ô nhiễm
Tanzania phạt Acacia Mining 2,4 triệu USD vì gây ô nhiễm

Hãng Acacia phần lớn thuộc sở hữu của tập đoàn Barrick Gold bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp thuế kéo dài với Tanzania.

Hãng đã buộc phải cắt giảm một phần ba sản lượng sau khi chính phủ Tanzania cấm xuất khẩu khoáng sản tập trung từ hai mỏ khác là Bulyanhulu và Buzwagi vào năm 2017.  Theo Bộ trưởng khai thác mỏ Tanzania Doto Biteko, Hội đồng Quốc gia Quản lý Môi trường Tanzania (NEMC) đã ban hành lệnh bảo vệ môi trường (EPO) liên quan đến cáo buộc ô nhiễm từ đập chất thải của mỏ Bắc Mara.

Trả lời phỏng vấn Reuters, Doto Biteko cho biết: “Theo yêu cầu, mỏ vàng Bắc Mara sẽ có 2 tuần để trả tiền phạt và 3 tuần để khắc phục sự cố tại cơ sở lưu trữ chất thải của mỏ. Nếu mỏ không tuân thủ, Tanzania sẽ tiến hành các biện pháp cứng rắn hơn”.

Tuần trước Biteko và Bộ trưởng môi trường của Tanzania, January Makamba đã đến thăm mỏ, nơi các hoạt động vẫn không bị ảnh hưởng mặc dù cơ quan môi trường đã đưa ra biện pháp xử lý.

Mới đây, Acacia xác nhận mỏ vàng Bắc Mara sẽ được cấp một EPO liên quan đến các vi phạm lịch sử bị cáo buộc về các quy định môi trường ở Tanzania. “Đội ngũ kỹ thuật của mỏ đã làm việc trên tinh thần xây dựng và hợp tác với chính phủ Tanzania để cố gắng giải quyết những lo ngại liên quan đến cáo buộc vi phạm các quy định môi trường khác nhau và cáo buộc xả chất độc hại từ mỏ”, Acacia cho biết.

Acacia cho biết hồi tháng 1, công ty đã bị phạt 300 triệu Shilling Tanzania vì những cáo buộc vi phạm các quy định môi trường tại mỏ. Công ty được yêu cầu xây dựng một đập chất thải mới để lưu trữ quặng không kinh tế.

Acacia phải đối mặt với một hóa đơn thuế trị giá 190 tỷ USD từ chính quyền Tanzania. Điều này đã hạn chế nghiêm trọng hoạt động của công ty có trụ sở tại London (Anh) tại quốc gia Đông Phi này.