Anh sẽ cấm ống hút nhựa, tăm bông và thìa khuấy từ tháng 4/2020

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:14, 22/05/2019

(TN&MT) - Chính phủ Anh xác nhận sẽ cấm bán và sử dụng ống hút nhựa, tăm bông và thìa khuấy nước từ tháng 4 năm sau.
Ống hút nhựa vẫn sẽ được cung cấp cho người khuyết tật. Ảnh: Eric Gaillard / Reuters
Ống hút nhựa vẫn sẽ được cung cấp cho người khuyết tật. Ảnh: Eric Gaillard / Reuters

Chính phủ Anh xác nhận sẽ cấm bán và sử dụng ống hút nhựa, tăm bông và thìa khuấy nước từ tháng 4 năm 2020.

Động thái này đã được đưa ra trong hơn một năm qua với mong muốn giảm đáng kể lượng rác thải và các tác động môi trường khác của gần 5 tỷ ống hút nhựa hiện đang được sử dụng mỗi năm ở Anh, cùng với hơn 300 triệu thìa khuấy nhựa và gần 2 tỷ tăm bông có que nhựa.

Một số lượng lớn các mặt hàng này, đặc biệt là tăm bông được xả xuống nhà vệ sinh và trở thành rác. Các cuộc khảo sát gần đây đã tìm thấy rác thải nhựa này tại các tuyến đường thủy trên khắp Vương quốc Anh, khiến động vật hoang dã gặp nguy hiểm.

Các lựa chọn thay thế có sẵn, bao gồm phục vụ đồ uống không có ống hút hoặc máy khuấy, tốt hơn là sử dụng ống hút giấy và các sản phẩm phân hủy sinh học thay cho thìa khuấy nhựa và tăm bông. Luật mới sẽ không áp dụng cho những người có nhu cầu y tế hoặc khuyết tật, người mà ống hút nhựa và các vật liệu khác sẽ được cung cấp theo yêu cầu.

EU cũng sẽ loại bỏ nhựa dưới nhiều hình thức khác nhau.

Một cuộc tham vấn của chính phủ cho thấy hơn 80% số người được hỏi ủng hộ lệnh cấm phân phối và bán ống hút nhựa, trong khi 9 trên 10 người muốn cấm thìa khuấy nước bằng nhựa, và một số tương tự ủng hộ lệnh cấm đối với tăm bông có que nhựa.

Các hiệu thuốc đã đăng ký sẽ được phép bán ống hút nhựa tại quầy hoặc trực tuyến, nhưng nhà hàng, quán rượu và các cơ sở cung cấp thực phẩm khác sẽ không được phép bày bán ống hút nhựa hoặc tự động cung cấp.

Thư ký Bộ Môi trường của Anh, ông Michael Gove cho biết: “Hành động khẩn cấp và quyết đoán là cần thiết để giải quyết ô nhiễm nhựa. Những vật phẩm này thường được sử dụng chỉ trong vài phút nhưng lại mất hàng trăm năm mới có thể phân hủy”.

Các nhà vận động hoan nghênh động thái của chính phủ. Hugo Tagholm, Giám đốc điều hành của Surfers Against Sewage, chiến dịch chống ô nhiễm nhựa cho biết: “Việc dừng sản xuất và phân phối các loại nhựa dùng một lần này sẽ ngăn chúng gây ô nhiễm trên toàn quốc. Đó là một bước thực sự tích cực và táo bạo theo đúng hướng chống lại ô nhiễm nhựa”.

“Tuy nhiên, các mặt hàng theo dự kiến ​​sẽ bị cấm chỉ là một phần của vấn đề nhựa, Emma Priestland”, Emma Priestland, nhà vận động tại Friends of the Earth cho biết.

“Ba mặt hàng này chỉ là một phần nhỏ của những món đồ dùng một lần được sử dụng trong một khoảng thời gian nhỏ trước khi gây ô nhiễm môi trường trong nhiều thế kỷ tới”, bà nhấn mạnh.

“Cuối cùng, chúng tôi cần các nhà sản xuất chịu trách nhiệm về ô nhiễm nhựa do tất cả các sản phẩm của họ gây ra, dù đó là túi, bóng bay, gói, thùng chứa hay những thứ khác. Đó là lý do tại sao chúng tôi ủng hộ luật cắt giảm nhựa” – bà Emma Priestland cho biết.