Các nhà môi trường Texas sẽ khởi kiện Valero vì ô nhiễm

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:41, 23/05/2019

(TN&MT) - Ngày 22/5, ba nhóm môi trường ở Texas, Mỹ đã thông báo cho Valero Energy Corp về kế hoạch đệ đơn kiện theo Đạo luật Không khí Sạch của Mỹ về ô nhiễm tại nhà máy lọc dầu Port Arthur, Texas.
Nhà máy lọc dầu Valero bên cạnh Kênh Houston Ship ở Houston, Texas, Mỹ vào ngày 5/5/2019. Ảnh: Reuters / Loren Elliott
Nhà máy lọc dầu Valero bên cạnh Kênh Houston Ship ở Houston, Texas, Mỹ vào ngày 5/5/2019. Ảnh: Reuters / Loren Elliott

Môi trường Texas, Câu lạc bộ Sierra và Mạng lưới hành động cộng đồng Port Arthur cáo buộc hơn 600 vi phạm giới hạn ô nhiễm do xả các hóa chất nguy hiểm như sulfur dioxide, hydro sulfide và các hạt từ nhà máy lọc dầu kể từ năm 2014.

Phát ngôn viên của Valero hiện chưa đưa ra phản hồi.

Vụ kiện sẽ được đệ trình theo một điều khoản của Đạo luật Không khí Sạch cho phép công dân khởi kiện tại tòa án liên bang khi các cơ quan chính phủ không ngăn chặn được ô nhiễm. Nguyên đơn trước tiên phải cung cấp thông báo 60 ngày cho các công ty và cơ quan của vụ kiện theo kế hoạch.

Các tổ chức cho biết Valero đã thải hơn 850.000 pound sulfur dioxide trong các báo cáo phát thải gửi tới Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas.

Ông Luke Metzger, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách Môi trường Texas cho biết nhà máy lọc dầu của cảng Val Arthur đã không tuân thủ nghiêm ngặt khi so sánh với các nhà máy lọc dầu khác ở Texas trong khi các nhà máy này thải ra hàng triệu pound lượng khí thải gây ô nhiễm nguy hiểm vào các khu vực lân cận.

Một vụ cháy bể chứa tại nhà máy lọc dầu Port Arthur năm 2017 đã thải hơn 250.000 pound (113.398 kg) hạt vật chất, nhiều hơn số lượng hạt này tại bất kỳ cơ sở nào khác trong toàn bang Texas trong cả năm đó.

Hồi năm 2017, Exxon Mobil Corp đã phải nộp phạt 20 triệu USD cho hơn 16.000 hành vi vi phạm Đạo luật Không khí Sạch tại Baytown, Texas, nhà máy lọc dầu sau vụ kiện của Tổ chức Môi trường Texas và hệ thống Sierra Club Lone Star.

Đạo luật Không khí Sạch đưa ra các hình phạt lên tới gần 100.000 USD cho mỗi lần vi phạm.