Chung tay giảm thiểu ô nhiễm không khí

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:39, 20/05/2019

(TN&MT) - Từ đi bộ nhiều hơn đến giảm chất thải, đó là những việc làm mà cộng đồng trên toàn thế giới có thể thực hiện để chung tay giải quyết vấn đề về ô nhiễm không khí.
Chuyển từ năng lượng than và khí đốt sang các nguồn năng lượng tái tạo là một trong những khuyến nghị của WHO. Ảnh: J David Ake / AP
Chuyển từ năng lượng than và khí đốt sang các nguồn năng lượng tái tạo là một trong những khuyến nghị của WHO. Ảnh: J David Ake / AP

Chính sách tốt nhất để giảm ô nhiễm không khí

Hầu hết ô nhiễm không khí được tạo ra do đốt nhiên liệu hóa thạch và chất thải. Để giải quyết vấn đề này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị toàn cầu: Chuyển từ các nhà máy điện than và khí đốt và máy phát điện diesel sang năng lượng mặt trời, gió và thủy điện; ưu tiên đi bộ, đi xe đạp, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở khu vực thành thị và chuyển sang ô tô điện; cải thiện hiệu quả năng lượng của các ngôi nhà để giảm nhu cầu sưởi ấm và tránh đốt than và gỗ trong nhà; thúc đẩy giảm chất thải và chỉ sử dụng thiêu đốt khi không thể tránh khỏi và khi có kiểm soát khí thải; giảm việc đốt gốc cây trong các cánh đồng của các thành phố; tạo không gian xanh trong thành phố để giúp loại bỏ một số chất gây ô nhiễm.

Ở Anh, nghiên cứu sâu rộng của chính phủ cho thấy việc ngăn chặn các phương tiện gây ô nhiễm từ trung tâm thành phố và thị trấn là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để giảm nồng độ ô nhiễm nitơ dioxide bất hợp pháp ở hầu hết các khu vực đô thị.

Các chính sách khác bao gồm: Tăng cường xe buýt, xe chở hàng nặng và taxi truyền thống; dịch vụ hủy xe cho xe cũ, gây ô nhiễm và trợ cấp cho xe điện cũng có thể giúp giảm ô nhiễm mặc dù các nước đã cắt giảm.

Các chính sách như giảm giới hạn tốc độ trên các đoạn đường cao tốc bị ô nhiễm, ghi nhãn mức độ ô nhiễm rõ ràng trên xe ô tô mới và đào tạo mọi người lái xe sạch hơn đều có tác động tối thiểu.

Cách tốt nhất để tránh ô nhiễm không khí

Giải pháp cho ô nhiễm không khí đang ngăn chặn nó tại nguồn nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, các chuyên gia của  Quỹ bệnh phổi Anh (BLF) đề xuất không dành khoảng thời gian dài ở những nơi ô nhiễm tích tụ, chẳng hạn như ở đường phố đông đúc.

“Nếu bạn đi bộ hoặc đi xe đạp, sử dụng các tuyến đường phía sau cách xa đường bị tắc nghẽn có thể giảm một phần hai mức độ phơi nhiễm. Ngay cả trên đường phố đông đúc, người đi xe đạp sẽ ít bị ô nhiễm hơn người lái xe” – các chuyên gia đề nghị.

Một số nhà khoa học khuyên các bậc phụ huynh nên sử dụng vỏ bọc trên xe đẩy của con họ để bảo vệ trẻ sơ sinh.

Đi làm sớm hơn, trước khi giờ cao điểm bắt đầu và mức độ ô nhiễm gia tăng cũng là giải pháp được các chuyên gia đề cập đến.

“Khi ô nhiễm không khí tăng cao và nếu bạn bị bệnh thuộc hệ hô hấp như bệnh hen suyễn, hãy giảm hoặc tránh tập thể dục ngoài trời” – các chuyên gia khuyến cáo.