New York áp dụng quy tắc xoá bỏ các nhà máy điện than vào năm 2020

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 09:59, 12/05/2019

(TN&MT) - Các nhà quản lý môi trường ở New York, Mỹ đã thông qua quy tắc để giảm lượng khí thải CO2 từ những nhà máy điện mà lượng khí thải này sẽ buộc các nhà máy phát điện ngừng đốt than ở bang này vào cuối năm 2020.
Thống đốc New York Andrew Cuomo phát biểu tại Công viên Trung tâm ở Thành phố New York, Mỹ vào ngày 29/9/2018. Ảnh: Reuters / Caitlin Ochs
Thống đốc New York Andrew Cuomo phát biểu tại Công viên Trung tâm ở Thành phố New York, Mỹ vào ngày 29/9/2018. Ảnh: Reuters/ Caitlin Ochs

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo, người chỉ trích sự ủng hộ ngành than của Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết các quy tắc giảm carbon mới của bang sẽ chuyển cam kết năm 2016 thành cam kết không sử dụng than vào năm 2020.

“Trong bối cảnh chính phủ liên bang của chúng tôi tiếp tục hỗ trợ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang chết dần, phủ nhận biến đổi khí hậu và đẩy lùi các biện pháp bảo vệ môi trường, New York lại đang dẫn đầu quốc gia với hành động khí hậu táo bạo để bảo vệ hành tinh và cộng đồng của chúng ta”, ông Cuomo cho biết.

Than tạo ra chưa đến 1% điện ở New York vào năm 2017, năm gần đây nhất theo dữ liệu của bang và liên bang.

Cũng theo dữ liệu liên bang, có 4 nhà máy nhiệt điện than ở New York có công suất tổng cộng khoảng 1.640 megawatt. Nhưng chỉ có khoảng 1.100 MW công suất đốt than có sẵn cho dịch vụ do một số đơn vị đã không vận hành hoặc đốt than trong những năm gần đây chủ yếu vì cạnh tranh từ nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên rẻ và dồi dào.

Một megawatt có thể cung cấp năng lượng cho khoảng 1.000 ngôi nhà ở Mỹ.

Những nhà máy này bao gồm các đơn vị tại nhà máy Cayuga 302-MW của Cayuga Operating Co, Dunkirk 520-MW của NRG Energy Inc và Somerset 685-MW của Somerset Operating Co.

NRG, công ty có nhà máy Dunkirk bị phá huỷ vào năm 2016 đã bỏ kế hoạch chuyển đổi từ than đá thành khí đốt tự nhiên vào năm 2018.

Ngoài các quy tắc carbon, Cục Bảo tồn Môi trường bang New York đã đề xuất các quy định vào đầu năm nay nhằm hạn chế lượng khí thải nitơ oxit (NOx) từ các nhà máy điện nhỏ chạy bằng khí đốt tự nhiên.

Cuomo cho biết các quy tắc kiểm soát khí thải sẽ đưa bang New York đến gần hơn để đáp ứng Thỏa thuận Xanh Mới mà ông đã công bố vào năm 2019, đòi hỏi bang này phải loại bỏ hoàn toàn carbon vào năm 2040.

Bang New York cũng đã yêu cầu 70% điện năng của bang đến từ các nguồn tái tạo vào năm 2030. Theo số liệu năng lượng liên bang, bang này hiện nhận khoảng 30% điện năng từ các nguồn tái tạo.