Cảnh báo một triệu loài có nguy cơ tuyệt chủng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 20:18, 07/05/2019

(TN&MT) - Trong một báo cáo mang tính bước ngoặt về tác động tàn phá của nền văn minh hiện đại đối với thế giới tự nhiên ngày 6/5, các nhà khoa học cảnh báo một triệu loài động vật và thực vật có nguy cơ tuyệt chủng là hiện tượng sắp xảy ra do loài người không ngừng theo đuổi tăng trưởng kinh tế.
Một người đàn ông lặn trong khu vực 'Vườn san hô' ở đảo Lady Elliot, trên rạn san hô Great Barrier, phía Đông Bắc thị trấn Bundaberg ở Queensland, Australia vào ngày 11/6/2015. Ảnh: Reuters / David Gray
Một người đàn ông lặn trong khu vực "Vườn san hô" ở đảo Lady Elliot, trên rạn san hô Great Barrier, phía Đông Bắc thị trấn Bundaberg ở Queensland, Australia vào ngày 11/6/2015. Ảnh: Reuters / David Gray

Danh sách các loài bị đe dọa bao gồm hơn 40% các loài lưỡng cư, gần 33% san hô có hình rạn san hô, cá mập và loài họ hàng với cá mập, và hơn một phần ba của tất cả các động vật có vú biển. Danh sách không đề cập rõ đối với các loài côn trùng, nhưng theo ước tính có 10% loài này có thể bị tuyệt chủng.

Robert Watson, người đứng đầu nghiên cứu, thuộc nhóm chuyên gia LHQ  về nền tảng chính sách và khoa học liên chính phủ về đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái (IPBES) cho biết: “Nếu chúng ta muốn thế hệ con cháu của chúng ta sống trong một thế giới không bị phá hủy bởi hoạt động của con người, chúng ta cần phải hành động ngay”.

“Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, hàng triệu loài bị đe dọa sẽ tuyệt chủng như loài dodo trên chiếc cà vạt này”, Watson cho biết trong một cuộc họp báo ở Paris khi chỉ tay vào chiếc cà vạt của ông có in hình con chim không biết bay.

Được cho là báo cáo Đánh giá Toàn cầu, báo cáo cho thấy có tới một triệu loài trong số khoảng 8 triệu loài thực vật, côn trùng và động vật trên Trái đất có nguy cơ bị tuyệt chủng trong nhiều thập kỷ.

Báo cáo chỉ rõ canh tác công nghiệp và đánh bắt cá là nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng, với tỷ lệ tuyệt chủng loài hiện nay cao gấp hàng chục đến hàng trăm lần so với mức trung bình trong 10 triệu năm qua.

Theo báo cáo, biến đổi khí hậu do việc đốt than, dầu và khí đốt trong ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch gây ra đang làm trầm trọng thêm những tổn thất.

Hoda Baraka của 350.org, nhóm chiến dịch chống biến đổi khí hậu có trụ sở tại Mỹ cho biết: “Chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng tuyệt chủng của loài người. Chúng ta phải chung tay đẩy lùi và chống lại ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch làm gia tăng khủng hoảng khí hậu và tạo sự thay đổi lâu dài và có ý nghĩa”.