Lũ lụt phá hủy nhà cửa, làm mắc kẹt các gia đình trong bão Mozambique

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:04, 29/04/2019

(TN&MT) - Các nhân viên cứu hộ cố gắng giúp đỡ những người trong nước lũ dâng cao do bão ở phía Bắc Mozambique vào ngày 28/4 khi những ngôi nhà bị sập và mưa lớn làm dấy lên nỗi sợ hãi tồi tệ hơn.
Người phụ nữ nhảy qua một con đường ngập lụt do mưa lớn trong  bão Kenneth ở Pemba, Mozambique vào ngày 28/4/2019. Ảnh: Reuters / Mike Hutchings
Người phụ nữ nhảy qua một con đường ngập lụt do mưa lớn trong  bão Kenneth ở Pemba, Mozambique vào ngày 28/4/2019. Ảnh: Reuters / Mike Hutchings

Bão Kenneth lần đầu tiên đổ bộ tỉnh Cabo Delgado vào cuối ngày 25/4, san phẳng toàn bộ ngôi làng với sức gió lên tới 280 km/h và bão dâng - cơn bão thứ hai tấn công đất nước trong 6 tuần.

Lũ lụt và những cơn mưa theo sau đã khiến dòng nước nâu chảy qua các đường phố của thành phố chính Pemba của tỉnh này vào ngày 28/4 và những con đường ngập nước dẫn đến các khu vực hẻo lánh ở phía Bắc và phía Nam đất nước.

Chính phủ Mozambique cho biết số người chết ban đầu là 5 người. Tuy nhiên, các nhân viên cứu hộ lo ngại về sự an toàn của hàng ngàn gia đình bị chia cắt sau khi nước sông tràn bờ ngoài thành phố.

Nicholas Finney thuộc tổ chức Save the Children cho biết các chuyến bay và máy bay trực thăng hiện đã hạ cánh nên việc tiếp cận hầu như không thể xảy ra.

“Tại Pemba, những ngôi nhà ngập bùn ở khu phố phía Bắc Natite đã bắt đầu sụp đổ dưới áp lực của nước”, cơ quan nhân đạo OCHA của Liên Hợp Quốc cho biết.

Người dân đã cố gắng múc nước ra khỏi nhà bằng xô nhựa. Những người khác xếp các bao cát bên ngoài hoặc lội qua dòng nước lũ cao đến thắt lưng trong cơn mưa xối xả.

Đoạn video cho thấy một dòng xe ô tô nối nhau trên con đường chính ra khỏi thành phố ven biển. Một phần của tuyến đường ngập sâu dưới nước.

“Nhân viên cứu hộ đã sơ tán ít nhất 130 người đến các trung tâm sơ tán ở Pemba vào ngày 28/4, chủ yếu bằng thuyền”, Salviano Abreu, phát ngôn viên của bộ phận nhân đạo của LHQ cho biết.

Mozambique vẫn đang hồi phục từ bão Idai – cơn bão tấn công đất nước hồi tháng trước và di chuyển sang nước láng giềng Zimbabwe và Malawi, làm chết hơn 1.000 người.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, hai cơn bão mạnh như vậy đã tấn công Mozambique trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Các nhà dự báo thời tiết đã cảnh báo bão Kenneth có thể gây mưa nhiều gấp đôi ở phía Bắc Mozambique.

Các quan chức Mozambique hôm 27/4 kêu gọi người dân sống gần các con sông ở phía Bắc và phía Nam của thành phố di chuyển đến vùng đất cao hơn.

“Theo đánh giá trên không của khu vực bị ảnh hưởng hôm 27/4, một số ngôi làng đã bị xóa sổ hoàn toàn do bão”, Gemma Connell của OCHA cho biết.

Hình ảnh được chia sẻ bởi cơ quan này cho thấy những dãy nhà gỗ, cách nhau bởi những con đường đầy cát, gần như đã bị san phẳng hoàn toàn. Chỉ có một vài công trình và cây dừa còn sót lại.

Mỹ cho biết hơn 1,8 triệu người vẫn cần viện trợ ở trung tâm Mozambique, nơi Idai phá hủy nhà cửa, phá hoại mùa màng và gây dịch tả trên diện rộng. Cơ quan quản lý thảm hoạ Mozambique cho biết bão Kenneth đã ảnh hưởng đến ít nhất 168.000 người khác.