Anh phải cam kết thu hồi carbon để đáp ứng mục tiêu khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:32, 25/04/2019

(TN&MT) - “Anh phải cam kết với các dự án để thu hồi, lưu trữ và sử dụng khí thải CO2 để đáp ứng các mục tiêu khí hậu của đất nước”, báo cáo của nhóm các nhà lập pháp liên đảng cho biết vào ngày 24/4.
Người đàn ông đi qua Công viên Greenwich khi bầu trời dày đặc sương khói ở London, Anh vào ngày 3/4/2014. Ảnh: Luke MacGregor
Người đàn ông đi qua Công viên Greenwich khi bầu trời dày đặc sương khói ở London, Anh vào ngày 3/4/2014. Ảnh: Luke MacGregor

Các cố vấn khí hậu độc lập của Anh, Ủy ban về Biến đổi khí hậu đưa ra báo cáo trước một khuyến nghị vào tuần tới về việc liệu chính phủ có thể đẩy mạnh mục tiêu khí hậu đến mục tiêu không phát thải.

Mục tiêu hiện tại của đất nước là giảm 80% lượng khí thải nhà kính vào năm 2050 so với mức năm 1990.

Báo cáo của Ủy ban Chiến lược kinh doanh, năng lượng và công nghiệp (BEIS) cho biết việc sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) sẽ cần thiết để đáp ứng các mục tiêu biến đổi khí hậu hiện tại của Vương quốc Anh”.

CCUS liên quan đến việc thu khí thải từ các nhà máy điện và công nghiệp cho phép khí thải này được nén và lưu trữ để sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp như làm đồ uống có ga.

Các nhà vận động cho rằng mục tiêu hiện tại không đủ để đáp ứng các cam kết mà thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015 đưa ra để cố gắng hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đến 1,5 độ C và đặt mục tiêu không phát thải.

Báo cáo của Ủy ban BEIS cho biết công nghệ CCUS sẽ rất quan trọng để đạt được mục tiêu không phát thải.

Hồi năm ngoái, nước Anh công bố kế hoạch phát triển dự án quy mô lớn đầu tiên của đất nước để thu hồi, lưu trữ và sử dụng khí thải CO2 vào giữa những năm 2020.

Năm 2012, chính phủ đã phát động cuộc thi trị giá 1 tỷ bảng Anh (1,3 tỷ USD) để tài trợ cho một dự án quy mô lớn nhằm thu giữ khí thải từ một nhà máy nhiệt điện hoặc than và lưu trữ chúng dưới lòng đất.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), có gần 20 dự án CCSU quy mô lớn đang hoạt động trên toàn cầu nhưng sẽ cần nhiều dự án hơn nữa để đáp ứng thách thức của biến đổi khí hậu.