Iran thiệt hại 2,5 tỷ USD do lũ lụt gần đây

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:01, 15/04/2019

(TN&MT) – Dẫn lời các bộ trưởng nói với các nhà lập pháp vào ngày 14/4, truyền thông Iran đưa tin lũ lụt do mưa lớn trên khắp Iran trong những tuần gần đây đã gây thiệt hại lên đến 2,5 tỷ USD cho đường, cầu, nhà cửa và đất nông nghiệp.
Toàn cảnh trên không về lũ lụt ở tỉnh Khuzestan, Iran vào ngày 5/4/2019. Ảnh: Mehdi Pedramkhoo
Toàn cảnh trên không về lũ lụt ở tỉnh Khuzestan, Iran vào ngày 5/4/2019. Ảnh: Mehdi Pedramkhoo

Trận lụt bắt đầu vào ngày 19/3 làm chết 76 người, buộc hơn 220.000 người phải vào nơi trú ẩn khẩn cấp và các cơ quan viện trợ phải vật lộn để đối phó. Các lực lượng vũ trang đã được triển khai để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng.

Trích lời Bộ trưởng Nội vụ Abdolreza Rahmani Fazli trong quốc hội, cơ quan thông tấn nhà nước Iran, IRNA cho biết: “Những trận lụt gần đây chưa từng có trong lịch sử đã xảy ra tại 25 tỉnh và hơn 4.400 ngôi làng bị ảnh hưởng”.

Fazli cho biết lũ lụt đã gây ra thiệt hại khoảng 2,5 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Phát triển Đô thị và Đường bộ Iran, Mohammad Eslami cho biết 14.000 km đường đã bị hư hại và hơn 700 cây cầu hoàn toàn bị phá hủy do lở đất và nước lũ.

Chính phủ nước này cũng cho biết chính phủ sẽ bồi thường tất cả những người bị thiệt hại, đặc biệt là nông dân. Tuy nhiên, ngân sách Cộng hòa Hồi giáo Iran đã bị kéo dài do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các ngành năng lượng và ngân hàng của nước này đã giảm một phần hai xuất khẩu dầu của Iran và hạn chế tiếp cận một số khoản thu ở nước ngoài.

Morteza Shahidzadeh, người đứng đầu quỹ đầu tư quốc gia của Iran cho biết Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã xin phép Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei rút 2 tỷ USD từ quỹ tái thiết ở vùng bị lũ lụt.

Shahidzadeh cho biết Khamenei về nguyên tắc đã đồng ý với yêu cầu.

Các quan chức Iran đã nhiều lần nói rằng lũ lụt lớn không ảnh hưởng đến sản xuất và phát triển tại bất kỳ mỏ dầu nào, cũng không cản trở dòng chảy của dầu thô qua đường ống đến các thị trường tiếp nhận.

Karim Zobeidi, một quan chức của Công ty Dầu khí Quốc gia Iran vào ngày 14/4 cho rằng vẫn còn quá sớm để ước tính mức độ thiệt hại do lũ lụt đối với ngành năng lượng Iran.

Dẫn lời Zobeidi, hãng thông tấn Mehr cho biết một số giếng dầu ở phía Tây Iran đã bị đóng cửa để đề phòng lũ lụt xảy ra.