Mexico tăng mức cảnh báo cho núi lửa Popocatepetl khi hoạt động tăng cường

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 06:30, 30/03/2019

(TN&MT) - Chính quyền Mexico ngày 28/3 đã tăng mức cảnh báo cho núi lửa Popocatepetl gần Mexico City để cho thấy cường độ tăng dần sau khi núi lửa bắt đầu phun hơi nước và khí đốt và phun ra những mảnh vỡ gây hỏa hoạn trên đồng cỏ xung quanh.
Mexico tăng mức cảnh báo cho núi lửa Popocatepetl khi hoạt động tăng cường
Mexico tăng mức cảnh báo cho núi lửa Popocatepetl khi hoạt động tăng cường

Trung tâm phòng chống thiên tai quốc gia Mexico cảnh báo người dân tránh xa Popocatepetl và cho biết trong 24 giờ trước đó Trung tâm đã quan sát hơn 200 vụ phun trào từ núi lửa, cách khoảng 50 dặm về phía Đông Nam.

Trung tâm đã nâng mức cảnh báo của núi lửa từ mức "báo động vàng giai đoạn 2” lên mức "báo động vàng giai đoạn 3", cho thấy khả năng thoát magma và các đợt phun trào với cường độ tăng dần. Theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự Mexico, đây là mức cảnh báo cao thứ 3 trong thang báo động gồm 7 mức của trung tâm.

Vụ phun trào vào cuối ngày 27/3 tạo ra cột khói cao 3 km gây ra những mảnh đá cháy lên tới 2 km theo hướng Đông Bắc, gây ra đám cháy đồng cỏ gần đó. Trung tâm cho biết một số thành phố có tro do vụ phun trào gây ra.

Popocatepetl đã phun khói và tro trong vài năm qua, và một vụ phun trào lớn hồi năm 2000 đã buộc gần 50.000 người dân phải sơ tán ở 3 bang xung quanh đỉnh núi.

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Mexico trước đây cho biết việc tăng cường hoạt động tương tự trong núi lửa cao 5.450 mét có thể gây ra vụ phun trào lớn phun các mảnh sợi đốt ra ngoài với khoảng cách đáng kể, và cả mưa rào.