Mỹ: Lũ lụt làm suy yếu việc xử lý nước uống ở Thành phố Kansas ở Missouri

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 21:08, 24/03/2019

(TN&MT) - “Lũ lụt kỷ lục trên sông Missouri đã làm suy yếu việc xử lý nguồn cung cấp nước uống ở Thành phố Kansas của bang Missouri, Mỹ, làm tăng nguy cơ sức khỏe cho trẻ sơ sinh, người già và những người khác có hệ thống miễn dịch bị tổn thương”, dịch vụ nước thành phố cảnh ngày 23/3.
Phía Kansas của sông Missouri ở Atchison, Kansas, Mỹ vào ngày 22/3/2019
Phía Kansas nhìn từ sông Missouri ở Atchison, Kansas, Mỹ vào ngày 22/3/2019

Tư vấn về sức khỏe cộng đồng được đưa ra khi các cơ quan phải rất vất vả để thay thế máy bơm bị hỏng tại một nhà máy xử lý nước thải ngập nước lũ, cách khoảng 30 dặm về phía thượng lưu ở Leavenworth, Kansas, một thị trấn lịch sử trên bờ phía tây của sông.

Nước lũ dâng cao trên sông Missouri - con sông dài nhất nước Mỹ - đã chảy qua Leavenworth vào ngày 23/3. Hàng dặm đất nông nghiệp và các khu vực nhiều cây cối dọc 2 bên bờ sông ngập trong nước màu nâu đục. Theo dự báo, nước sẽ tràn đến Kansas City, Missouri, đô thị lớn nhất bang này vào sáng sớm ngày 24/3.

Vào ngày 23/3, nước dâng cao đến rìa của khu thương mại tuyệt đẹp ở Parkville, Missouri, một vùng ngoại ô ven sông gồm 6.700 cư dân ở thượng nguồn từ Thành phố Kansas nổi tiếng với các cửa hàng đồ cổ, phòng trưng bày nghệ thuật và nhà hàng.

Tuy nhiên, lũ lụt trong những ngày sắp tới theo dự báo ​​sẽ không đạt đến mức độ thảm khốc như ở các bang Nebraska và Iowa về phía Bắc, khi dòng chảy dư thừa tiếp tục tiêu tan dọc theo chiều dài của con sông.

Nước uống trong thành phố trở thành vấn đề lớn khi nước lũ dâng cao đến đỉnh điểm. KC Water - phục vụ 170.000 khách hàng với nguồn nước chủ yếu lấy từ sông - cho biết công ty không thể đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật xử lý nâng cao.

Nước uống bị nhiễm độc?

Thử nghiệm cho thấy mức độ đục quá mức, các hạt mịn trong nước có thể mang vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng bao gồm cả Cryptosporidium, có thể gây tiêu chảy.

Phát ngôn viên của KC Water, Brooke Givens cho biết: “Mặc dù Cryptosporidium chưa được phát hiện nhưng bang đã yêu cầu chúng tôi phải thông báo cho khách hàng bất cứ khi nào thử nghiệm cho thấy hệ thống xử lý bộ lọc không thể kiểm soát độ đục”.

“Lượng mưa và tuyết tan chảy lớn chảy qua Missouri đã mang theo phù sa quá mức và các vật liệu khác, làm thay đổi mùi vị của nước trong những tuần gần đây”, Givens cho biết thêm.

Mặc dù KC Water cho biết chất lượng nước giảm không phải là trường hợp khẩn cấp nhưng khuyên khách hàng có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, người già và những người có trẻ sơ sinh nên tìm đến tư vấn y tế trước khi uống nước máy.

Lũ lụt xảy ra khi “bão bom” vào tuần trước gây mưa xối xả hàng trăm dặm ở Plains phủ đầy tuyết.

Dòng chảy kỷ lục đổ xuống sông Missouri, và lũ lụt đã làm chết ít nhất 4 người, gia súc chết đuối và đóng cửa hàng chục con đường trên một dải rộng lớn của bang Nebraska và Iowa. Theo ước tính, thiệt hại tài sản lên đến hơn 3 tỷ USD ở cả 2 bang.