Kêu gọi phương pháp phòng ngừa đối với địa kỹ thuật biển

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:47, 20/03/2019

(TN&MT) - Những phát triển gần đây trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, bao gồm Thỏa thuận Paris năm 2015 và công bố Báo cáo đặc biệt về sự ấm lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C của IPCC đã ghi nhận nhu cầu tiềm năng của các công nghệ phát thải âm để loại bỏ CO2 ra khỏi khí quyển nhằm hạn chế nhiệt độ gia tăng.
Các nhà khoa học biển và xã hội đang kêu gọi phương pháp phòng ngừa đối với địa kỹ thuật biển
Các nhà khoa học biển và xã hội đang kêu gọi phương pháp phòng ngừa đối với địa kỹ thuật biển

Bổ sung sắt hoặc các chất dinh dưỡng khác vào đại dương để tăng cường các quá trình tự nhiên nhằm hút carbon từ khí quyển và tạo ra bọt nổi trên mặt biển để phản chiếu ánh sáng mặt trời vào bầu khí quyển là một trong những hoạt động địa kỹ thuật được đưa ra như công cụ tiềm năng chống biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, trong một báo cáo mới, các nhà khoa học biển và xã hội đang kêu gọi phương pháp phòng ngừa đối với các kỹ thuật này liên quan đến việc cân nhắc sự điều khiển môi trường quy mô lớn.

Báo cáo do Nhóm chuyên gia Liên Hợp Quốc về các khía cạnh khoa học của ô nhiễm biển (GESAMP) công bố nhấn mạnh nên phát triển một khung phối hợp để đề xuất và đánh giá các hoạt động địa chất biển.

WMO là một trong những nhà đồng tài trợ của Nhóm trên đã soạn thảo bản đánh giá cấp cao.

“Điều cần thiết là quá trình đánh giá dựa trên bằng chứng diễn ra đồng thời với những nỗ lực liên tục để đưa ra các cấu trúc quản trị nghiên cứu, vì cả hai đều có mối quan hệ chặt chẽ trong cuộc tranh luận về địa kỹ thuật biển và sự phát triển của chính sách” - báo cáo chỉ rõ.

Đánh giá ở mức độ cao về một loạt các kỹ thuật địa kỹ thuật biển được đề xuất là đánh giá đầu tiên để kiểm tra toàn diện các cách đề xuất để loại bỏ CO2 trong khí quyển hoặc tăng sự phản xạ của bức xạ mặt trời tới không gian (được gọi là “albedo điều chỉnh”) hoặc trong một số trường hợp gồm cả hai mục đích trên.