California tuyên bố hạn hán cục bộ lần đầu tiên trong hơn 7 năm

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:23, 15/03/2019

(TN&MT) - Theo báo cáo hàng tuần của chính phủ Mỹ về tình trạng hạn hán trong nước, California đã tuyên bố hạn hán cục bộ lần đầu tiên trong hơn 7 năm vào ngày 14/3, sau những cơn mưa mùa đông và tuyết rơi bất thường trên toàn bang.
Cỏ khô tại một khu vực ở Woodside, California vào ngày 22/7/2014. Ảnh: Robert Galbraith
Cỏ khô tại một khu vực ở Woodside, California vào ngày 22/7/2014. Ảnh: Robert Galbraith

Cuộc khảo sát mới nhất của Cơ quan giám sát hạn hán Mỹ đã phản ánh một bước ngoặt đáng kinh ngạc - ít nhất là trong thời điểm hiện tại - từ một đợt khô hạn nghiêm trọng kéo dài làm giảm nguồn cung cấp thủy lợi cho nông dân, buộc các biện pháp bảo tồn hộ gia đình nghiêm ngặt và một đám cháy rừng tàn khốc.

Một vùng tương đối nhỏ của khu vực Nam California, bao gồm hầu hết Hạt San Diego vẫn ở mức khô bất thường trên chỉ số bản đồ hạn hán, cũng như một diện tích nhỏ ở cực bắc của bang dọc biên giới Oregon.

Tuy nhiên, tuần này đánh dấu lần đầu tiên kể từ giữa tháng 12/2011 rằng 100% bang California được xác định không còn hạn hán, được định nghĩa với độ ẩm thâm hụt đủ nghiêm trọng để gây ra các bệnh xã hội, môi trường hoặc kinh tế. Tình hình được cho là bình thường trên 93% của bang.

Bức tranh hiện tại đánh dấu một sự cải thiện lớn so với chỉ một năm trước, khi gần 70% California vẫn được cho là chịu hạn hán từ trung bình đến nghiêm trọng.

Điều làm nên sự khác biệt là một trong những mùa đông ẩm nhất được ghi nhận ở California - một loạt các cơn bão Thái Bình Dương đã làm tăng lượng nước tại các hồ và hồ chứa và rời khỏi vùng núi tuyết Sierra Nevada, nguồn nước mặt đơn lớn nhất của bang, cao hơn mức bình thường.

Đó chỉ là ba năm trước khi sự tích lũy tuyết Sierra đã giảm xuống gần như bằng không. Hai năm sau, vào đầu năm 2017, Thống đốc bang California thời đó là Jerry Brown đã hủy bỏ một tuyên bố hạn hán trên toàn tiểu bang sau lượng mưa kỷ lục.

Các chuyên gia cho rằng sự dao động từ hạn hán đến di cư hoặc ngược lại là một minh họa cho sự thay đổi của thời tiết khắc nghiệt mà California có thể ​​sẽ trải qua trong thời kỳ biến đổi khí hậu.

“Tình hình khô hạn có thể quay trở lại” - Jessica Blunden, nhà khoa học khí hậu tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) nói với tờ Los Angeles Times.

Lượng mưa lớn trên mức trung bình trong mùa đông này trên khắp miền Tây nước Mỹ đã giúp giảm bớt tình trạng hạn hán trên khắp khu vực, làm đầy các hồ chứa và khôi phục sự tích lũy tuyết thưa thớt nhưng cũng gây ra nguy cơ tuyết lở ở Colorado.

Báo cáo hàng tuần được chuẩn bị bởi các chuyên gia từ NOAA, Trung tâm giảm thiểu hạn hán quốc gia tại Đại học Nebraska, Bộ Nông nghiệp Mỹ.