Lũ lụt ở Malawi: Số người chết tăng lên 28, gần 227.000 người bị ảnh hưởng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:01, 11/03/2019

(TN&MT) - Một quan chức Malawi cho biết vào ngày 10/3 rằng số người thiệt mạng trong mưa lớn và lũ lụt ở miền Nam Malawi đã tăng lên 28 người, trong khi số người ước tính bị ảnh hưởng đã tăng gấp đôi.
28 người chết, gần 227.000 người bị ảnh hưởng do lũ lụt ở Malawi
28 người chết, gần 227.000 người bị ảnh hưởng do lũ lụt ở Malawi

Chipiliro Khamula, phát ngôn viên của Cục quản lý thiên tai thuộc Bộ An ninh Nội địa Malawi cho biết ngày 9/3 đã có 28 trường hợp thiệt mạng và 124 người bị thương.

“Tổng số 45.312 hộ gia đình (tương đương khoảng 226.560 người) đã bị ảnh hưởng và đánh giá để xác định mức độ thiệt hại ở tất cả 14 quận bị ảnh hưởng đang được tiến hành”, ông nói qua WhatsApp.

Trước đó, Tổng thống Malawi, Arthur Peter Mutharika đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở khu vực này vào cuối ngày 8/3, sau cơn bão khiến các con sông tràn bò, các ngôi làng chìm trong nước, và tại một số khu vực đã đánh sập nguồn cung cấp điện và nước.

Cơn bão tương tự cũng đã gây ra lũ lụt ở các vùng của Mozambique.

Tổng thống Mutharika chỉ đạo các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp phải được phối hợp ngay lập tức và cũng ra lệnh cho quân đội Malawi hỗ trợ những người bị mắc kẹt và di dời.

Sau khi nhiều ngôi nhà trong làng bị sụp đổ, ông Tobias Timothy, người đang cắm trại tại một trường học ở Neno, một quận cách thành phố Blantyre lớn thứ hai của Malawi khoảng 45 km về phía Bắc cho biết ông và những người khác trong trường đang chờ được giúp đỡ.

“Chúng tôi cần nơi trú ẩn. Chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi học sinh trở lại vào thứ Hai” – ông Tobias Timothy nói với Reuters.