Người thiểu số Mỹ tiêu thụ ít hơn nhưng hứng chịu nhiều ô nhiễm hơn

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:50, 12/03/2019

(TN&MT) – “Tác động ô nhiễm không khí ở Mỹ đối với người tiêu dùng da trắng không giống nhau, trong khi người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha bị gánh nặng nhiều nhất bởi khí thải”, một nghiên cứu cho biết vào ngày 11/3.
Một máy bay trực thăng bay qua sông Hudson với Trung tâm Thương mại Một thế giới và Hạ Manhattan ở phía savào một ngày u ám ở thành phố New York, Mỹ vào ngày 6/12/2015. Ảnh: Rickey Rogers
Một máy bay trực thăng bay qua sông Hudson với Trung tâm Thương mại Một thế giới và Hạ Manhattan ở phía savào một ngày u ám ở thành phố New York, Mỹ vào ngày 6/12/2015. Ảnh: Rickey Rogers

Nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy, trung bình, người Mỹ gốc Phi tiếp xúc với ô nhiễm hạt mịn cao hơn khoảng 56% so với tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ của họ. Theo nghiên cứu, người Tây Ban Nha, trung bình, chịu gánh nặng hơn 63%.

Mặt khác, người da trắng bị ô nhiễm ít hơn 17% so với mức tiêu thụ.

Đây là nghiên cứu đầu tiên định lượng cái mà nó gọi là “bất bình đẳng về ô nhiễm” và theo dõi theo thời gian.

Ô nhiễm vật chất có nhiều nguồn khác nhau bao gồm các nhà máy nhiệt điện than, nông nghiệp, bụi đường và công nghiệp. Nghiên cứu cho biết, người da đen và Tây Ban Nha có tỷ lệ ô nhiễm ở nơi họ sống cao hơn so với nơi mà hầu hết người da trắng sống.

Vấn đề xảy ra trên khắp đất nước, không chỉ ở các khu công nghiệp bên cạnh các thành phố lớn như Houston và New York.

Nghiên cứu cho thấy cả hai nhóm thiểu số chủng tộc và người da trắng đều được hưởng lợi từ các quy định không khí sạch với ô nhiễm hạt mịn giảm trung bình khoảng 50% trong giai đoạn 2003-2015.

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại sự bất bình đẳng về ô nhiễm. Những người ủng hộ sức khỏe cộng đồng và các nhà bảo vệ môi trường cho rằng chính quyền Trump đẩy mạnh để làm sáng tỏ các quy định đối với các nhà máy điện, công nghiệp và phương tiện trong khi theo đuổi việc khoan và khai thác ngày càng tăng sẽ làm ô nhiễm không khí tồi tệ hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy ô nhiễm hạt mịn từ các nguồn trong nước gây ra khoảng 102.000 ca tử vong sớm ở Mỹ mỗi năm do đau tim, đột quỵ, ung thư phổi và các bệnh khác.

Julian Marshall, một giáo sư kỹ thuật tại Đại học Washington và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết phương pháp tiếp cận có thể được mở rộng cho các chất gây ô nhiễm khác.

“Khi nói đến việc xác định đối tượng gây ra ô nhiễm không khí và hít phải ô nhiễm đó, nghiên cứu này mới chỉ là khởi đầu” - Julian Marshall cho biết thêm.