Saudi Aramco tìm cách đại tu động cơ, nhiên liệu nhằm giảm ô nhiễm

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:51, 07/03/2019

(TN&MT) – “Các nhiên liệu hiệu quả hơn và động cơ đốt trong tinh vi hơn là cần thiết để giảm ô nhiễm CO2 và để đảm bảo tương lai kinh doanh lâu dài của Saudi Aramco”, Ahmad Al Khowaiter, Giám đốc Công nghệ của Công ty dầu khí quốc doanh Saudi Aramco của Ả Rập Xê Út cho biết vào ngày 6/3.
Logo của Saudi Aramco tại trụ sở Aramco ở Dhahran, Ả Rập Xê Út vào ngày 23/5/2018. Ảnh: Ahmed Jadallah
Logo của Saudi Aramco tại trụ sở Aramco ở Dhahran, Ả Rập Xê Út vào ngày 23/5/2018. Ảnh: Ahmed Jadallah

“Sự phát triển của giao thông vận tải lớn hơn sự phát triển của các hệ thống truyền lực thay thế”, Ahmad Al Khowaiter, Giám đốc Công nghệ của Công ty dầu khí quốc doanh Saudi Aramco của Ả Rập Xê Út nói với các nhà báo tại triển lãm xe hơi Geneva.

“Sự tăng đột biến trong sản xuất ô tô điện ở châu Âu sẽ không bù đắp được sự gia tăng chung của khí thải nhà kính toàn cầu khi các nền kinh tế mới nổi công nghiệp hóa và mua ô tô với động cơ xăng và diesel”, Al Khowaiter nói thêm.

“Cải thiện động cơ đốt trong là chìa khóa để duy trì hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong thời gian dài”, ông nhấn mạnh.

Theo Al Khowaiter, mặc dù các nhà sản xuất ô tô đã đưa ra những công nghệ động cơ đốt trong tiên tiến nhưng sự tiến bộ của nhiên liệu tinh vi đã không theo kịp.

Diesel đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp hơn 100 năm trước và vẫn phổ biến chủ yếu do nó không bay hơi nhanh, giúp xử lý an toàn hơn trong quá trình lưu trữ và tiếp nhiên liệu.

Al Khowaiter cho rằng Rudolf Diesel, người sáng lập công nghệ động cơ diesel của Đức đã không xem xét đến nhiên liệu bay hơi dễ dàng; đó là một tai nạn của lịch sử.

Tuy nhiên, động cơ diesel đã chứng minh một nguyên nhân chính gây ô nhiễm nitơ oxit đe dọa sức khỏe, nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp và buộc ngành công nghiệp phải tìm cách cắt giảm khí thải.

“Giờ đây chúng ta có thể tối ưu hóa nhiên liệu và động cơ. Chúng ta cũng có thể đưa chúng ra thị trường bằng cách thêm một máy bơm nhiên liệu khác tại trạm xăng, giống như chúng được thực hiện với nhiên liệu có chỉ số octan cao hơn”, Al Khowaiter cho biết.

“Chúng tôi thực hiện các bằng sáng chế về phát triển nhiên liệu để cho phép các động cơ hoạt động hiệu quả”, Al Khowaiter cho biết thêm.

Saudi Aramco đang nghiên cứu động cơ nén cháy xăng – sự kết hợp nhiên liệu và không khí hiệu quả hơn trước khi đốt dẫn đến lượng khí thải nitơ và bồ hóng thấp hơn và cải thiện 30% trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Công ty dầu khí quốc doanh Saudi Aramco cũng đang nỗ lực phát triển các công nghệ thu giữ carbon di động trong chế tạo xe ô tô con thế hệ tiếp theo với giá khoảng 1.400 USD mỗi xe và giúp cắt giảm lượng khí thải CO2.