Cháy rừng phá hủy hơn 30 ngôi nhà, thiêu rụi gần 70 tòa nhà ở bang Victoria của Australia

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:28, 09/03/2019

(TN&MT) – “Các vụ cháy rừng trên khắp bang Victoria của Australia trong một tuần đã phá hủy hơn 30 ngôi nhà và thiêu rụi gần 70 tòa nhà khác trong khi hầu hết các vụ cháy vẫn còn hoạt động”, cơ quan khẩn cấp cho biết vào ngày 9/3.
Một hình ảnh vào ngày 2/3/2019 cho thấy khói bốc lên từ vụ cháy rừng ở phía Đông Victoria, Australia. Ảnh: Steven Clarke
Khói bốc lên từ vụ cháy rừng ở phía Đông Victoria, Australia. Ảnh của Steven Clarke, chụp ngày 2/3/2019

Theo báo cáo, không có trường hợp nào tử vong hoặc thương tích trong các vụ cháy.

Một đợt nắng nóng kỷ lục đã mang lại khởi đầu nóng nhất vào tháng 3, kỷ lục tại khu vực phía Nam Australia, một quốc gia dễ bị cháy rừng do địa hình xa xôi, nhiệt độ mùa hè cao và bụi cây bạch đàn dễ cháy.

Hội đồng Bảo hiểm Australia tuyên bố vào cuối ngày 8/3 rằng vụ cháy rừng tại Công viên bang Bunyip, ngọn lửa có nguy cơ cao nhất Victoria đang bùng cháy ở phía Đông Melbourne là một thảm họa.

Trích lời Tổng Giám đốc Truyền thông Campbell Fuller, Hội đồng cho biết: “Cho đến nay vẫn còn quá sớm để đưa ra ước tính về tổn thất và có thể mất vài tuần để đưa ra con số về toàn bộ tổn thất tài sản”.

Ngoài 29 ngôi nhà bị phá hủy trong vụ cháy đó, 2 ngôi nhà bị hư hại nhưng vẫn có thể ở được. 2 ngôi nhà cũng đã bị phá hủy ở nơi khác trong bang này trong các vụ cháy rừng khác.

“Cháy rừng trên khắp bang Victoria kể từ đầu tháng 3 đã thiêu rụi hơn 100.000 ha đất”, một phát ngôn viên của tổ chức quản lý khẩn cấp Victoria cho biết.

Điều kiện thời tiết ôn hòa hơn vào cuối tuần ​​sẽ hỗ trợ các nhân viên cứu hỏa hiện đang chiến đấu với khoảng 17 đám cháy trên toàn bang.

Năm 2009, vụ cháy rừng tồi tệ nhất đã phá hủy hàng ngàn ngôi nhà ở bang Victoria, làm chết 173 người và 414 người bị thương vào một ngày mà truyền thông gọi là “Thứ Bảy Đen”.