Lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ biến thị trấn Guerneville ở California thành hòn đảo

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:07, 28/02/2019

(TN&MT) - Trận lụt tồi tệ nhất trong hơn 20 năm đã biến cộng đồng dân cư ở thị trấn Guerneville, miền Bắc California, Mỹ thành một hòn đảo vào ngày 27/2 sau khi chính quyền yêu cầu hàng ngàn cư dân sơ tán đề phòng trường hợp mắc kẹt trong nhiều ngày.
Jesse Hagan, cư dân của Sycamore Court sơ tán đến vùng đất cao hơn từ vùng thấp Guerneville, California
Jesse Hagan, cư dân của Sycamore Court sơ tán đến vùng đất cao hơn từ vùng thấp Guerneville, California

“Nước dâng cao lên mái nhà và xe hơi khi sông Russian River ngập nước, buộc các nhà chức trách ở Sonoma County, cách phía Bắc San Francisco khoảng 110 km sơ tán 3.600 người”, chính quyền địa phương đưa tin.

“Tôi đã ở đây 30 năm. Tôi không bao giờ thấy trời mưa to như vậy”, Brian Gipson, Giám đốc marketing của khách sạn Farmhouse Inn ở Guerneville cho biết. Khách sạn này đã sơ tán khách sau khi nước tràn vào bãi đậu xe cách bờ sông một phần ba dặm.

Theo dữ liệu của Cơ quan thời tiết quốc gia (NWS) của Mỹ, thành phố Santa Rosa gần đó có lượng mưa 11,8 cm, phá vỡ kỷ lục trước đó là 4 cm trong một cơn bão.

“Mực nước của sông Russian River đã tăng lên hơn 13 mét vào chiều 27/8, cao hơn mực nước trong lũ và theo dự báo sẽ tăng đến 14 mét vào lúc 9 giờ tối, mức cao thứ 6 trong kỷ lục” – NWS cho biết.

Trận lũ lụt được cho là tồi tệ nhất kể từ năm 1995, khi sông Russian River dâng cao tới 14,6 mét.

“Guerneville bị đất bao xung quanh. Bạn không thể vào hoặc ra khỏi thị trấn. Tất cả các con đường vào khu vực đều bị ngập lụt”, Văn phòng cảnh sát trưởng Mark Essick quận Sonoma cho biết trên Twitter.

Các lệnh sơ tán ảnh hưởng đến khoảng hai chục cộng đồng nằm dọc con sông, trong đó có thị trấn Guerneville, với dân số hơn 4.500 người.

“Chúng tôi hy vọng tất cả mọi người đã sơ tán, các con đường phải đóng cửa nhanh chóng”, cảnh sát trưởng của Sonoma cho biết.

“Người dân phải di chuyển quanh thị trấn bị ngập bằng thuyền kayak. Một máy bay trực thăng California Highway Patrol đã hạ cánh trên một đoạn đường khô ráo ở Guerneville để sơ tán một người phụ nữ bị thương nghiêm trọng”, văn phòng cảnh sát trưởng cho biết thêm.

“Thuyền và ván trượt phản lực đã được huy động trên sông để hỗ trợ việc sơ tán”, Essick nói.

Nhà khí tượng học NWS Carolina Walbrun cho biết theo dự báo, nước sông Russian River sẽ không giảm xuống dưới mực nước lũ 9,8 mét cho đến 12 giờ ngày 29/2.