LHQ tìm kiếm 234 triệu USD viện trợ cho hạn hán ở Zimbabwe

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:26, 01/03/2019

(TN&MT) - Ngày 28/2, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đưa ra lời kêu gọi quốc tế viện trợ cho Zimbabwe sau đợt hạn hán ảnh hưởng đến khoảng một phần ba dân số do năng suất cây trồng giảm mạnh.
Một người bán ngô nướng ở trung tâm Harare, Zimbabwe vào ngày 12/1/2017. Ảnh: Philimon Bulawayo
Một người bán ngô nướng ở trung tâm Harare, Zimbabwe vào ngày 12/1/2017. Ảnh: Philimon Bulawayo

Những cơn mưa theo mùa tấn công vụ thu hoạch ngô chủ lực và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc khủng hoảng kinh tế, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, nhiên liệu và thực phẩm.

“LHQ đang tìm kiếm 234 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp”, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock nói với các phóng viên ở Harare.

Các nhóm nông dân cho biết vụ thu hoạch ngô, bắt đầu vào tháng 4, có thể chỉ đạt năng suất gần 1 triệu tấn so với 1,7 triệu tấn vào năm 2018. LHQ ước tính 5,3 triệu người Zimbabwe sẽ cần viện trợ.

Sản lượng ngô tiêu thụ hàng năm của Zimbabwe là 1,8 triệu tấn và Bộ Nông nghiệp nước này cho biết Bộ vẫn đang đánh giá mức độ hạn hán. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mthuli Ncube cho biết nước này có 500.000 tấn dự trữ chiến lược.

Cùng với việc cố gắng giải quyết khủng hoảng kinh tế, Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đang đấu tranh để duy trì kiểm soát đối với các lực lượng an ninh sau các cuộc đàn áp tàn bạo chống các cuộc biểu tình chống chính phủ.