Hầu hết các nhà máy than của Mỹ đang làm ô nhiễm nước ngầm do chất độc

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 21:09, 04/03/2019

(TN&MT) - Trong số 265 nhà máy nhiệt điện của Mỹ, có 242 nhà máy gây ô nhiễm nước ngầm do mức độ không an toàn của ít nhất một chất gây ô nhiễm có nguồn gốc từ tro than.
Theo dữ liệu báo cáo, 9 trong số 10 nhà máy than đã làm ô nhiễm nước ngầm gần đó với ít nhất một chất gây ô nhiễm tro than, trong đó phần lớn có nồng độ không an toàn của ít nhất 4 chất độc khác nhau. Ảnh: Jeff Swensen / Getty
Theo dữ liệu báo cáo, 9 trong số 10 nhà máy than đã làm ô nhiễm nước ngầm gần đó với ít nhất một chất gây ô nhiễm tro than, trong đó phần lớn có nồng độ không an toàn của ít nhất 4 chất độc khác nhau. Ảnh: Jeff Swensen / Getty

Hầu như mọi nhà máy nhiệt điện than ở Mỹ đều làm ô nhiễm nước ngầm với mức độ ô nhiễm độc hại không an toàn, theo phân tích toàn diện đầu tiên về hậu quả của việc xử lý chất thải tro than.

Trong số 265 nhà máy điện của Mỹ giám sát nước ngầm, 242 nhà máy có mức độ không an toàn của ít nhất một chất ô nhiễm có nguồn gốc từ tro than - tàn dư của than sau khi được đốt để lấy năng lượng. Hơn một phần hai các cơ sở như vậy cho biết mức độ asen không an toàn, một chất gây ung thư có liên quan đến nhiều loại ung thư, với 60% các cơ sở phát hiện lithium tăng cao, gây tổn thương thần kinh.

Tổng số có 9 trong 10 nhà máy than có dữ liệu báo cáo gây ô nhiễm nước ngầm gần đó với ít nhất một chất gây ô nhiễm tro than, trong đó phần lớn có mức độ không an toàn của ít nhất 4 chất độc khác nhau.

Abel Ross, luật sư của Dự án Liêm chính Môi trường (EIP) đã tổng hợp phân tích dựa trên các báo cáo do từng nhà máy điện phát hành. “Sự lo lắng chính là điều này có thể là một vấn đề trong nhiều thập kỷ hoặc thế kỷ bởi vì một khi các chất ô nhiễm phun ra từ tro than vào nước, chúng rất khó thoát ra” – Abel Ross cho biết.

Các nhà máy than nằm trong danh sách phân tích đại diện cho khoảng 3/4 các cơ sở than ở Mỹ, phần còn lại đã đóng cửa các bãi tro than của họ hoặc được miễn yêu cầu báo cáo.

Các nhà máy than của Mỹ sản xuất khoảng 100 triệu tấn tro than mỗi năm, với ít nhất 2 tỷ tấn được lưu trữ trong các hố có chất lượng khác nhau. Hầu hết các hố tro than đều bị lão hóa và không được lót bằng chất bảo vệ, gây ra tình trạng tro thấm vào các dòng suối và sông.

Quy tắc tro than được ban hành vào năm 2015 yêu cầu các công ty năng lượng giám sát nước ngầm từ các giếng gần bãi tro và công khai dữ liệu. Kể từ tháng 5/2018, thông tin từ hơn 550 hố tro than cá nhân đã được cung cấp.

Những quy định này đã được nới lỏng vào thời chính quyền Trump. Hồi tháng 7/2018, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã kéo dài thêm 18 tháng thời gian mà ngành công nghiệp có thể sử dụng các hố tro than không nung để bán phá giá. Theo Andrew Wheeler, quản trị viên của EPA, động thái này sẽ cung cấp cho các bang và các ngành phục vụ lợi ích công cộng sự linh hoạt rất cần thiết trong việc quản lý tro than và tiết kiệm cho các công ty tiện ích tới 31 triệu USD mỗi năm.

Lisa Evans, cố vấn cao cấp của Earthjustice, hỗ trợ báo cáo cho biết ô nhiễm lan rộng do các bãi tro than phát tán.

“Sử dụng dữ liệu của ngành công nghiệp, dữ liệu của riêng mình, báo cáo của chúng tôi chứng minh rằng các nhà máy than đang đầu độc nước ngầm gần như ở khắp mọi nơi nhà máy hoạt động” – Evans nhấn mạnh.

Những người lấy nước trực tiếp từ giếng sân sau có nguy cơ ô nhiễm nước ngầm cao nhất, tuy nhiên các nhà môi trường cho rằng mức độ cho phép của một số chất độc trong nước uống được xử lý còn quá lỏng lẻo và cũng có nguy cơ.

Một hầm chứa các chất ô nhiễm phát ra từ tro than, bao gồm cadmium, coban, crom và chì, cũng như asen và lithium. Những chất độc này có liên quan đến một loạt các tình trạng sức khỏe, bao gồm ung thư, tổn thương thận và các vấn đề phát triển.

Theo báo cáo của EIP, địa điểm có ô nhiễm tồi tệ nhất được phát hiện bên cạnh nhà máy điện San Miguel gần San Antonio ở Texas. Các nhà máy than ở Bắc Carolina, Wyoming, Pennsylvania, Tennessee, Utah, Maryland, Mississippi và Kentucky nằm trong danh sách 10 nơi gây ô nhiễm tồi tệ nhất.

Một số bang như Georgia và Missouri đã hành động để xóa bỏ các bãi tro than bị rò rỉ nhưng luật sư Ross cho biết EPA nên hành động nhanh hơn nữa để đảm bảo các bãi tro than này được loại bỏ hoàn toàn.