Scotland cần hành động khẩn trương hơn về biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 22:32, 04/03/2019

(TN&MT) - Mục tiêu cắt giảm 90% lượng khí thải trước năm 2050 không giải quyết được thách thức.
Trang trại gió Clyde ở Southern Uplands (vùng cực nam Scotland) gần Biggar. Ảnh: Alamy
Trang trại gió Clyde ở Southern Uplands (vùng cực nam Scotland) gần Biggar. Ảnh: Alamy

“Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cần thể hiện sự cấp bách hơn nhiều trong việc giải quyết biến đổi khí hậu”, một ủy ban liên đảng của quốc hội Scotland cho biết.

Ủy ban môi trường cho biết mục tiêu cắt giảm 90% lượng khí thải trước năm 2050 của Scotland không giải quyết được quy mô của thách thức. Thay vào đó, các bộ trưởng nên hướng đến mục tiêu bằng không, nơi không có khí thải gây ảnh hưởng đến khí hậu.

Trong một báo cáo chi tiết về dự luật khí hậu của chính phủ Scotland, ủy ban cho biết các bộ trưởng cần phải lắng nghe lời khuyên mới nhất của ​​Hội đồng quốc tế về biến đổi khí hậu, kêu gọi hành động toàn cầu để hạn chế khí thải ở mức 1,5 độ C.

Ủy ban cho rằng để đạt được mục tiêu đó đòi hỏi phải có hành động triệt để hơn nữa. Theo ủy ban này, quy mô của những thay đổi trong cách vận hành nền kinh tế để đảm bảo lượng khí thải không vi phạm mức tăng 1,5 độ C là một việc “chưa từng có trong lịch sử loài người”.

Cần phải có hành động cấp bách hơn đối với tất cả các bộ phận của chính phủ, trong các lĩnh vực công, tư nhân và cá nhân để đưa ra sự thay đổi cần thiết.

Biến đổi khí hậu là một vấn đề công bằng giữa các thế hệ và ủy ban cho rằng “chúng ta cần phải hành động ngay để giúp đảm bảo các thế hệ tương lai kế thừa một thế giới bền vững”.

Các bộ trưởng Scotland khẳng định mục tiêu đạt 90% vào năm 2050 là mục tiêu thực tế nhưng họ cho rằng có thể sửa đổi các mục tiêu đó sau khi nhận được lời khuyên từ ủy ban về biến đổi khí hậu của Anh.

“Chúng tôi muốn đi xa hơn và đạt được mức phát thải bằng không đối với khí nhà kính càng sớm càng tốt. Chúng tôi sẽ đưa ra thời hạn đạt mục tiêu ngay khi điều này có thể được thực hiện một cách đáng tin cậy và có trách nhiệm” – các bộ trưởng cho biết.

Sự chỉ trích của ủy ban Holyrood làm gia tăng áp lực lên chính phủ Scotland trong việc đặt ra các mục tiêu cứng rắn hơn. Caroline Rance, một nhà vận động khí hậu thuộc tổ chức Friends of the Earth Scotland cho biết các bộ trưởng cũng nên đặt ra mục tiêu giảm phát thải chặt chẽ hơn trong năm 2030.

“Biến đổi khí hậu là một cuộc khủng hoảng cấp bách và cấp bách nhất đối với thế giới và các mục tiêu cắt giảm khí thải của Scotland phải phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc đáp ứng thách thức đó”, Caroline Rance nhấn mạnh.