Cựu Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi Anh ngừng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:14, 25/02/2019

(TN&MT) - Cựu tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon cho rằng nước Anh phải đáp ứng theo cam kết của Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May.
Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May và Cựu tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại trụ sở LHQ vào năm 2016. Ảnh: Craig Ruttle/AP
Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May và Cựu tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại trụ sở LHQ vào năm 2016. Ảnh: Craig Ruttle/AP

Ông Ban Ki-moon đã kêu gọi Anh ngừng tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài. Việc làm này sẽ đánh dấu một thử nghiệm về cam kết của Theresa May để hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cựu tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon rất lo ngại rằng cơ quan tín dụng xuất khẩu của Vương quốc Anh đã hỗ trợ hàng tỷ bảng Anh trong những năm gần đây cho các doanh nghiệp tham gia vào các chương trình dầu khí trên toàn thế giới.

“Những con số và chính sách này khó có thể dung hòa được với các cam kết của Vương quốc Anh theo thỏa thuận Paris”, ông Ban Ki-moon cho biết.

“Đã đến lúc Vương quốc Anh phải thay đổi tiến trình vì lợi ích của toàn thế giới”, ông đã viết trong một bài bình luận gửi đến Guardian.

Ông Ban hiếm khi bình luận về các chính sách biến đổi khí hậu cụ thể của từng quốc gia nhưng ông cho rằng Vương quốc Anh có thể tiếp tục là nước dẫn đầu về vấn đề này.

Tuy nhiên, ông cho biết: Hiện tại Vương quốc Anh phải đối mặt với một cơ hội quan trọng để đáp ứng theo cam kết của Thủ tướng Theresa May về hành động khí hậu và chứng minh tính nghiêm trọng của việc loại bỏ sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên toàn thế giới, không chỉ trong nước.

Ông Ban, một thành viên của nhóm các nhà lãnh đạo thế giới trước đây có tên gọi Elders đã trích dẫn chính sách của Ngân hàng Thế giới (WB) về tài chính dầu khí và chính sách tính tương đương trong quyết định của Thụy Điển về việc ngừng tài trợ cho các công ty nhiên liệu hóa thạch.

Mary Creagh, Chủ tịch ủy ban nghị sĩ – ủy ban điều tra quy mô và tác động của khoản tài trợ UKEF cho các chương trình dầu khí cho biết: “Ông Ban đã đúng khi cho rằng sự hỗ trợ của UKEF cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài không phù hợp với vai trò hàng đầu của Vương quốc Anh trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”.

Ủy ban Kiểm toán Môi trường Vương quốc Anh cho biết UKEF ước tính đã hỗ trợ 551 triệu bảng cho sản xuất nhiên liệu hóa thạch từ năm 2014 - 2016. Trước đó, từ năm 2010 - 2014, hơn 99% khoản tài trợ cho năng lượng đã dành cho nhiên liệu hóa thạch mặc dù chính phủ liên minh cam kết dừng tài trợ cho các dự án như vậy.

Các dự án gần đây dưới sự hỗ trợ của Vương quốc Anh bao gồm các mỏ dầu khí ngoài khơi Ghana, một đường ống dẫn khí lớn ở Oman và phần mềm cho một công ty dầu khí ở Argentina.

“Ưu tiên của chính phủ Vương quốc Anh ở cả trong và ngoài nước là khuyến khích cơ hội quốc tế cho các doanh nghiệp Anh - đảm bảo họ có thể xây dựng mối quan hệ hiệu quả với các đối tác nước ngoài và góp phần tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới” - người phát ngôn của UKEF cho biết.

“Chúng tôi cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn cao về quản lý rủi ro môi trường, xã hội và nhân quyền” - người phát ngôn này nhấn mạnh.