Bị xáo trộn bởi thảm họa Vale, các CEO khai thác ở Brazil chuyển hướng thay đổi ngành công nghiệp

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:00, 27/02/2019

(TN&MT) - Sau thảm họa đập gây chết người nghiêm trọng tại một cơ sở của Vale SA ở Brazil hồi tháng trước, Giám đốc điều hành Freeport-McMoRan Inc, Richard Adkerson đã gửi một bản ghi nhớ cho 29.000 nhân viên của mình để họ báo cáo sớm các mối lo ngại về an toàn đập.
Các thành viên của đội cứu hộ tìm kiếm nạn nhân của một con đập đuôi bị vỡ thuộc sở hữu của công ty khai thác mỏ Vale SA của Brazil tại Brumadinho, Brazil vào ngày 10/2/2019. Ảnh: Washington Alves
Đội cứu hộ tìm kiếm nạn nhân của một con đập đuôi bị vỡ thuộc sở hữu của công ty khai thác mỏ Vale SA của Brazil tại Brumadinho, Brazil vào ngày 10/2/2019. Ảnh: Washington Alves

Thảm họa làm chết hơn 300 người đã thúc đẩy nỗ lực thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu cho việc xây dựng và kiểm tra các đập chất thải, nơi lưu giữ các mảnh vụn bùn trong quá trình khai thác, cũng như các chế phẩm khẩn cấp. Động thái này phản ánh một sự khởi đầu căn bản từ cách các cơ sở đã hoạt động trong hơn một thế kỷ.

Freeport, công ty khai khai thác đồng giao dịch công cộng lớn nhất thế giới đã chi hàng trăm triệu USD mỗi năm cho việc bảo trì đập chất thải và đã không gặp phải sự cố vỡ đập kể từ khi mua lại Phelps Dodge vào năm 2007. Sự chỉ đạo của Adkerson đã nhấn mạnh mong muốn của ông không làm hỏng kỷ lục đó.

“Tôi đã nói với các nhân viên của tôi. Nếu các bạn gặp phải vấn đề gì thì đừng cố gắng tự mình giải quyết vấn đề đó”, Adkerson nói với Reuters.

Ngày 26/2, Adkerson và 26 CEO khác, bao gồm các nhà lãnh đạo của BHP Group Ltd, Vale SA và Glencore Plc đã nhất trí thành lập một hội đồng thiết lập các tiêu chuẩn thiết kế và bảo trì quốc tế cho các đập và nghiên cứu phương pháp giảm bớt khối lượng nước được lưu trữ phía sau các đập trong đá thải.

“Chúng tôi nhận ra trách nhiệm của mình là cần hành động nhiều hơn lời nói” - Donald Lindsey, Giám đốc điều hành của công ty khai thác Canada Teck Resources Ltd và Chủ tịch Hội đồng quốc tế về Khai thác và Kim loại, tập đoàn thương mại công nghiệp đặt ra các tiêu chuẩn cho biết.

“Chúng tôi nợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi thảm họa ở Vale và các bên liên quan của chúng tôi sẽ có hành động cần thiết” – ông nhấn mạnh.

Trong những tuần sau khi sự cố vỡ đập xảy ra, chính phủ Brazil đã ra lệnh cấm khai thác các đập thượng nguồn mới - loại đập liên quan đến thảm họa ở Vale, và yêu cầu dừng hoạt động tất cả các đập như vậy vào năm 2021.