EU thông qua cắt giảm khí thải nhà kính cho xe tải

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:51, 19/02/2019

(TN&MT) – Ngày 19/2, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí giảm 30% lượng khí thải CO2 từ xe tải và xe buýt mới trước hạn chót năm 2030. Động thái này nằm trong cam kết của khối nhằm cắt giảm lượng khí nhà kính.
Xe tải xếp hàng dọc trên đường cao tốc gần biên giới Áo ở Hegyeshalom, Hungary vào ngày 31/8/2015. Ảnh: Laszlo Balogh
Xe tải xếp hàng dọc trên đường cao tốc gần biên giới Áo ở Hegyeshalom, Hungary vào ngày 31/8/2015. Ảnh: Laszlo Balogh

“Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu đại diện cho 28 quốc gia thành viên EU đã đưa ra một thỏa hiệp trong những giờ đầu tiên rằng sẽ làm giảm lượng khí thải CO2 trung bình so với mức năm 2019”, Ủy ban châu Âu tuyên bố.

“Các mục tiêu giảm CO2 cho xe tải có tính ràng buộc lần đầu tiên ở cấp EU, bao gồm cả sự khuyến khích rõ ràng đối với xe tải không phát thải và khí thải thấp”, ông Bas Bas Eickhout, nhà lập pháp Green đã đàm phán đại diện cho Nghị viện châu Âu cho biết trên Twitter.

EU hiện không có giới hạn về khí thải từ các phương tiện hạng nặng, không giống như các quốc gia khác như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Canada. Xe tải chiếm gần một phần tư lượng khí thải liên quan đến vận tải của khối.

Giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông, nơi duy nhất phát thải vẫn đang tăng, nhằm mục đích giúp khối đáp ứng mục tiêu chung là giảm ít nhất 40% khí thải nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 1990 theo Hiệp định khí hậu Paris.

Khối cũng có tham vọng trung lập khí hậu từ năm 2050.

Hồi tháng 12/2018, EU đã thông qua các mục tiêu cắt giảm khí thải từ xe hơi và xe tải.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) đã vận động các mục tiêu giảm thấp hơn nhiều cho xe tải, và cho rằng tiềm năng điện khí hóa thấp hơn nhiều so với ô tô, đặc biệt là vận chuyển đường dài.

“Yêu cầu các nhà sản xuất rằng họ phải sản xuất một lượng phương tiện phát thải bằng 0 nhất định sẽ không đảm bảo bởi sự tăng trưởng của thị trường sẽ diễn ra sau đó”, ACEA cho biết trước khi các cuộc đàm phán tiếp tục vào ngày 18/2.

Đức là nơi có các nhà sản xuất xe tải lớn nhất, như Daimler và MAN của Volkswagen. Các nhà sản xuất khác ở châu Âu bao gồm Volvo, Iveco, Paccar và Scania có trụ sở tại Italy, cũng là những nhãn hiệu của Volkswagen.