Tòa án Australia lần đầu bác dự án khai thác than do ô nhiễm toàn cầu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:06, 14/02/2019

Tòa án Môi trường và Đất đai ở bang New South Wales của Australia mới đây đã ra phán quyết bác bỏ một dự án phát triển mỏ than cốc do lo ngại khu mỏ sẽ gây hậu...

 

Tòa án Môi trường và Đất đai ở bang New South Wales của Australia mới đây đã ra phán quyết bác bỏ một dự án phát triển mỏ than cốc do lo ngại khu mỏ sẽ gây hậu quả “nghiêm trọng” đối với ô nhiễm toàn cầu.
 

ttxvn 1402australia
Hoạt động tại mỏ than ở Newcastle, Australia, ngày 18/11/2015. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Đây là lần đầu tiên một tòa án Australia từ chối chấp thuận một dự án khai thác than do lo ngại tác động làm gia tăng sự ấm lên của Trái Đất.

Dự án dự kiến được công ty phát triển mỏ Gloucester Resources xây dựng ở thung lũng Gloucester, bang New South Wales, với mục tiêu sản xuất 2,5 triệu tấn than mỗi năm từ mỏ khai thác lộ thiên.

 

 Theo Chánh án Brian Preston, việc cho phép xây dựng mỏ than “không đúng chỗ” và “không đúng lúc” sẽ là một nguồn phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, ảnh hưởng đến việc đạt được các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu trong tương lai.

Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tác động xấu đến cảnh quan và môi trường cũng như cuộc sống của cộng đồng dân cư xung quanh bởi những yếu tố như bụi bẩn và tiếng ồn. 

Giám đốc điều hành Văn phòng Bảo vệ Môi trường (EDO) của bang New South Wales, ông David Morris, nhấn mạnh đây là một phán quyết có ý nghĩa lớn đối với việc hoạch định chính sách phát triển nhiên liệu hóa thạch.

Tòa án Môi trường và Đất đai của bang New South Wales đưa ra phán quyết trên sau khi công ty Gloucester Resources khiếu kiện ra tòa về việc dự án khai thác than bị Bộ Kế hoạch và Môi trường và Ủy ban Thẩm định quy hoạch của bang này bác bỏ./.