Australia: Lũ lụt nghiêm trọng hơn khi đập thủy điện xả nước

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:51, 04/02/2019

Nước lũ lớn đang đe dọa 20.000 ngôi nhà tại bang Queensland, Australia, buộc hơn 1.100 người phải đi sơ tán, sau khi chính quyền địa phương mở cửa đập xả lũ do...

 

Nước lũ lớn đang đe dọa 20.000 ngôi nhà tại bang Queensland, Australia, buộc hơn 1.100 người phải đi sơ tán, sau khi chính quyền địa phương mở cửa đập xả lũ do mưa lớn nhiều ngày khiến các giếng chứa đã quá tải.

ttxvn dong bac australia hung chiu dot mua lon nhat trong vong mot the ky 3706917
Cảnh ngập lụt do mưa lớn tại thành phố Townsville, miền Đông Bắc Australia ngày 2/2/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Các cơ quan khẩn cấp đã nhận hàng nghìn cuộc gọi trong đêm 3/2 từ người dân quanh thành phố Townsville, nơi các trung tâm cứu hộ đã đầy ắp người.

Quân đội đã được huy động để ứng phó với trận lụt nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ qua, khiến nhiều ôtô nổi lềnh phềnh trong khi cá sấu nước mặn đi lại tự do trong phố. Các binh sỹ vận chuyển hàng chục nghìn bao tải cát tới những vùng chịu tác động để làm kè tránh lũ, dùng phương tiện lội nước để đưa những người dân đang ở trên nóc nhà ngập đến nơi an toàn.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình Corp TV, Thống đốc bang Queensland, Annastacia Palaszczuk, cho biết: "Đây là chuyện trăm năm có một lần. Tôi chưa từng gặp chuyện như thế trước đây."

Theo Cục Khí tượng, mưa lớn kỷ lục (1,16m) đã xảy ra tại Townsvill trong suốt một tuần qua, và dự báo mưa sẽ tiếp tục rơi tại khu vực này trong ngày 4/2 (lượng mưa 100mm). Cảnh báo lụt lớn đã được đưa ra với nhiều con sông. 

Cục trên cho biết "dòng chảy với vận tốc cao nguy hiểm" trên sông Ross trong ngày 3/2, sau khi các cửa đập được mở hoàn toàn, xả ra 1.900m2 nước mỗi giây. Sau lần xả nước trên, sáng 4/2, con đập trên sông Ross vẫn đang phải chứa nước lên tới 229% khả năng, tức là 532.000 gigalitre nước, tương đương với cảng Sydney.

Người phát ngôn Cục Khí tượng, Jess Gardner, hy vọng tình hình sẽ đỡ hơn vào ngày 5/2, khi mưa có thể chuyển xuống phía Nam.

Townsvill, thành phố cảng lớn ở miền Bắc Australia, là nơi xuất khẩu hàng đầu của nước này về đồng, kẽm, chì và đường. Cảng Townsville vẫn mở cửa, nhưng việc dỡ hàng phải gián đoạn vì mưa lớn./.