Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hàng đầu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:54, 11/02/2019

(TN&MT) – Theo cuộc thăm dò do Trung tâm nghiên cứu Pew có trụ sở tại Washington (Mỹ) thực hiện, biến đổi khí hậu là mối lo ngại an ninh hàng đầu, tiếp theo là khủng bố Hồi giáo và tấn công mạng. Ngoài ra, những người được hỏi tại một số quốc gia ngày càng lo lắng về sức mạnh và sự ảnh hưởng của Mỹ.
Hơi nước bay lên bầu trời tại một nhà máy lọc dầu ở Wilmington, California, Mỹ vào ngày 24/3/2012. Ảnh: Reuters/Bret Hartman
 Hơi nước bay lên bầu trời tại một nhà máy lọc dầu ở Wilmington, California, Mỹ vào ngày 24/3/2012. Ảnh: Reuters/Bret Hartman

“Tại 13 trong 26 quốc gia, người dân đều cho rằng biến đổi khí hậu là mối đe dọa hàng đầu toàn cầu, với nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo đứng đầu danh sách trong 8 vụ khủng bố và 4 vụ tấn công mạng”, Trung tâm nghiên cứu Pew cho biết.

Theo cuộc thăm dò 27.612 người được thực hiện từ tháng 5-8/2018, lo ngại về biến đổi khí hậu đã tăng mạnh kể từ năm 2013, với tỷ lệ phần trăm tăng hàng chục ở các quốc gia bao gồm Mỹ, Mexico, Pháp, Anh, Nam Phi và Kenya.

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên và nền kinh tế toàn cầu cũng là sự lo ngại lớn, trong khi những người được hỏi ở Ba Lan cho rằng sức mạnh và ảnh hưởng của Nga là mối đe dọa hàng đầu.

Sự thay đổi lớn nhất trong quan điểm tập trung vào Mỹ, theo đó, trung bình 45% số người cho rằng sức mạnh và ảnh hưởng của Mỹ là mối đe dọa vào năm 2018, tăng từ 25% vào năm 2013, thời ông Barack Obama còn là Tổng thống Mỹ.

Cuộc thăm dò cho thấy tại 10 quốc gia, trong đó có Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc, khoảng hơn một phần hai số người được hỏi cho rằng sức mạnh và ảnh hưởng của Mỹ là mối đe dọa lớn đối với quốc gia của họ, tăng từ 8 nước trong năm 2017 và 3 nước hồi năm 2013.

Theo cuộc thăm dò, tại Mexico, nơi những lo ngại đó tăng nhanh kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ Donald Trump, tỷ lệ này đã tăng vọt lên 64%.

Trump đã lên tiếng chống lại di cư bất hợp pháp và Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), và đang thúc đẩy xây dựng một bức tường giữa hai nước.

Năm 2018, trung bình 61% số người được hỏi trên tất cả các quốc gia đại diện cho rằng các cuộc tấn công mạng là một mối lo ngại nghiêm trọng, tăng từ 54% trong năm 2017.

Số quốc gia cho rằng Nhà nước Hồi giáo là mối đe dọa đã giảm ở Israel, Tây Ban Nha, Mỹ và Nhật Bản.